Thương mại - trọng tâm trong chuyến công du Trung Quốc của Tổng thống Mỹ

16:12' - 08/11/2017
BNEWS Chiều 8/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tới thủ đô Bắc Kinh, chính thức bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tới nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Trung Quốc là chặng dừng chân thứ ba sau Nhật Bản và Hàn Quốc trong khuôn khổ chuyến công du của Tổng thống Donald Trump tới năm nước châu Á. Bên cạnh vấn đề hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên, thương mại là một trong những trọng tâm chính của chương trình nghị sự,

 Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và phu nhân Melania Trump tới Bắc Kinh ngày 8/11. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo số liệu thống kê của Bộ Thương mại Mỹ, thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc trong năm 2016 là 347,39 tỷ USD, xấp xỉ 50% mức thâm hụt thương mại của Mỹ với thế giới.
Dự kiến, chuyến thăm này sẽ mở ra cơ hội để Trung Quốc và Mỹ xem xét lại các thành tựu trong quan hệ song phương, đồng thời đề ra các bước đi tiếp theo để tăng cường mối quan hệ này.

Trong khi đó, dư luận và giới truyền thông Trung Quốc nhận định rằng cuộc gặp giữa nguyên thủ hai nước Mỹ - Trung tại thủ đô Bắc Kinh là "cuộc gặp quan trọng mang tính lịch sử", là tâm điểm quan trọng nhất của chuyến công du châu Á lần này của Tổng thống Trump.
Trước đó, Tổng thống Mỹ khẳng định đang rất mong chờ cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Đây là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên đến Trung Quốc kể từ khi ông Trump lên nắm quyền và sau Đại hội XIX của Trung Quốc.

Trong cuộc gặp thượng đỉnh tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của Mỹ vào tháng 4/2017 vừa qua, hai nhà lãnh đạo quyết định thiết lập bốn cơ chế đối thoại cấp cao gồm, đối thoại ngoại giao và an ninh, đối thoại kinh tế toàn diện, đối thoại thực thi luật pháp và an ninh mạng, đối thoại xã hội và giao lưu nhân dân.
Hai bên cũng nhất trí cam kết mở rộng hợp tác trong nhiều lĩnh vực và nhất trí duy trì các cuộc trao đổi cấp cao trong cuộc gặp thứ hai bên lề Hội nghị Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Hamburg (Đức) vào tháng 7/2017.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục