Tổng thống Mỹ B. Obama nghẹn lời trong cuộc họp báo cuối cùng

08:01' - 19/01/2017
BNEWS Ngày 18/1, phát biểu trong cuộc họp báo cuối cùng trên cương vị Tổng thống Mỹ, ông Obama bày tỏ niềm tin và hy vọng vào tương lai nước Mỹ trước cửa cuộc chuyển giao quyền lực vào cuối tuần này.
Ông Barack Obama trong cuộc họp báo cuối cùng trên cương vị Tổng thống Mỹ. Ảnh: EPA/TTXVN

Phát biểu trước đông đảo phóng viên, ông Obama bắt đầu cuộc họp báo với những lời tri ân dành cho vợ chồng cựu Tổng thống George H.W. Bush, trước khi điểm lại những dấu mốc trong 8 năm cầm quyền. Tổng thống Obama nhấn mạnh: “Từ sâu thẳm trái tim, tôi tin tưởng người dân Mỹ và nước Mỹ sẽ tốt đẹp”.

Tổng thống Obama ngỏ lời cảm ơn các phóng viên, những người mà ông cho là nền dân chủ Mỹ thật sự cần. Ông chủ Nhà Trắng tái khẳng định cam kết đảm bảo một quá trình chuyển giao quyền lực êm thấm với Tổng thống đắc cử Donald Trump, nói rằng ông không muốn thấy “những chồng chéo lớn” với vị tổng thống thứ 45 của nước Mỹ, người từng tuyên bố trong chiến dịch vận động tranh cử vừa qua rằng ông sẽ xóa bỏ một số sắc lệnh của chính quyền tiền nhiệm như Chương trình chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (Obamacare) hay lệnh cấm khai thác dầu khí ngoài khơi nước này.

Như một thông điệp gửi tới nhà lãnh đạo kế nhiệm, Tổng thống Obama nhấn mạnh điều quan trọng đối với ông Trump là phải có một đội ngũ cố vấn giỏi ở bên cạnh và “tổng thống Mỹ không phải là một công việc mà bạn có thể làm một mình”. Ông cũng khẳng định sẽ không gia nhập danh sách những chính khách Dân chủ tẩy chay lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Trump. Theo ông Obama, “xã hội Mỹ đã thay đổi” và một ngày nào đó “nước Mỹ có thể sẽ có một tổng thống gốc Latinh, một nữ tổng thống hay một tổng thống gốc Do Thái”.

Trong cuộc họp báo lần thứ 165 và cũng là cuối cùng tại Nhà Trắng, ông Obama đã dành khá nhiều thời gian cho các vấn đề đối ngoại. Tổng thống Obama đề cập tới việc Washington áp đặt trừng phạt Moskva do cuộc khủng hoảng ở Ukraine, đồng thời nhấn mạnh sự xuất hiện trở lại của thế đối đầu như thời Chiến tranh Lạnh đã khiến quan hệ song phương Mỹ-Nga gặp nhiều trắc trở. Ông khẳng định Washington sẵn sàng hợp tác hạt nhân với Nga, song cho rằng "Moskva không sẵn lòng đàm phán", đồng thời kêu gọi Tổng thống đắc cử Trump cần tách bạch vấn đề trừng phạt kinh tế với vấn đề đàm phán cắt giảm vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, ông Obama cho rằng thế giới sẽ được hưởng lợi nếu Mỹ-Nga quan hệ tốt.

Về quan hệ với Cuba, Tổng thống Obama tuyên bố ông đã quyết định xóa bỏ chính sách “chân ướt chân ráo” áp dụng đối với người nhập cư Cuba bởi vì chính sách này không còn ý nghĩa nữa khi quan hệ Washington-La Habana ngày càng phát triển và hai bên nối lại các hoạt động đi lại.

Liên quan tới tiến trình hòa bình Trung Đông, ông Obama bày tỏ quan ngại trước triển vọng đạt được một giải pháp 2 nhà nước cho cuộc xung đột dai dẳng giữa Israel và Palestine. Tổng thống Obama cho rằng ý tưởng của Tổng thống đắc cử Trump chuyển Đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv đến Jerusalem có thể là “thùng thuốc nổ” và phá vỡ chính sách lâu nay của Washington. Ông Obama một lần nữa khẳng định các hoạt động xây dựng khu định cư Do Thái của Israel tại khu vực Bờ Tây và Đông Jerusalem chiếm đóng là một rào cản đối với triển vọng 2 nhà nước, giải pháp mà Mỹ coi là tốt nhất cho cuộc xung đột này.

>>>Tổng thống Mỹ B. Obama cảnh báo ông Trump không nên loại bỏ thỏa thuận hạt nhân với Iran


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục