1. >

Tp. Hồ Chí Minh lập tổ công tác thực hiện dự án bãi đậu xe ngầm

Facebook Share

BNEWS.VN Hiện nay nhu cầu đậu xe, đặc biệt xe ô tô tại khu vực trung tâm Tp. Hồ Chí Minh rất lớn lại thiếu bãi gửi, nhất là khi thành phố ra quân quyết liệt lập lại trật tự lòng lề đường.

Tp. Hồ Chí Minh lập tổ công tác thực hiện dự án bãi đậu xe ngầm

Tp. Hồ Chí Minh lập tổ công tác thực hiện dự án bãi đỗ xe ngầm. Ảnh: hochiminhcity.vn

Ngày 22/3, tại cuộc họp về việc triển khai dự án bãi đậu xe ngầm trên địa bàn, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh thống nhất chủ trương giao Sở Giao thông Vận tải đề xuất việc thành lập Tổ công tác phụ trách dự án bãi đậu xe ngầm làm một đầu mối để thực hiện đồng bộ, tiết kiệm thời gian, rút gọn thủ tục.

Riêng đối với 4 bãi đậu xe ngầm trong trung tâm thành phố (sân khấu Trống Đồng, công viên Lê Văn Tám và Tao Đàn, sân vận động Hoa Lư), Sở Giao thông Vận tải phải làm việc lại với các chủ đầu tư để tìm và giải quyết vướng mắc trong thời gian sớm nhất, không thể để kéo dài.

“Không gian ngầm là tài nguyên lớn nếu biết khai thác nên Sở Giao thông Vận tải cần phối hợp với Sở Quy hoạch và Kiến trúc khi triển khai dự án bãi đậu xe ngầm, đặc biệt bãi giữ xe ô tô.

Đối với dự án sân khấu Trống Đồng có ranh giáp với ranh dự án tuyến metro số 2, Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố đã gửi công văn xin ý kiến nhưng Bộ Giao thông Vận tải không trả lời, sau đó tiếp tục gửi công văn xin ý kiến lần thứ 2 nhưng đã 15 ngày trôi qua mà Bộ Giao thông Vận tải vẫn chưa có ý kiến.

Trên cơ sở đó, thành phố sẽ phải tính toán để thực hiện dự án bãi đậu xe ngầm tại sân khấu Trống Đồng trong thời gian sớm”, ông Nguyễn Thành Phong chỉ đạo.

Theo ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh, thành phố hiện đang thiếu và rất cần bãi đậu xe ngầm. Xác định việc xây dựng bãi đậu xe ngầm là ưu tiên nhưng phải đảm bảo tính khoa học, nhất là khi thành phố chưa có quy hoạch không gian ngầm.

Ông Lê Văn Khoa yêu cầu Sở Quy hoạch và Kiến trúc vào cuộc cùng với Sở Giao thông Vận tải để định dạng các vị trí bãi đậu xe ngầm, xem đó là một phần trong quy hoạch không gian ngầm.

Đối với Sở Giao thông Vận tải, ông Lê Văn Khoa yêu cầu trong 2 tuần tới phải hoàn tất việc rà soát lại các nhà đầu tư tiềm năng đã đăng ký làm dự án, nếu doanh nghiệp nào đủ năng lực, có quyết tâm làm thì sẽ tiếp tục thực hiện còn những đơn vị nào không đảm bảo sẽ tiến hành chấm dứt để lựa chọn nhà đầu tư thay thế.

Bên cạnh đó, ông Lê Văn Khoa cũng đề nghị Sở Giao thông Vận tải tính toán lại hiệu quả đầu tư dự án bãi đậu xe ngầm để có thể đưa vào danh mục kích cầu của thành phố hay không;

Đồng thời rà soát lại các bãi giữ xe của trung tâm thương mại, cao ốc để tích hợp thông tin bãi gửi xe trong điện thoại thông minh, tạo thuận lợi cho người lái xe chủ động tìm chỗ gửi, nhất là tại khu vực trung tâm.

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết, mặc dù dự án bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám đã được ký dự thảo hợp đồng, tổ chức khởi công, thay đổi chủ đầu tư nhưng đến nay vẫn chưa thể thực hiện được vì suất đầu tư lớn, chủ đầu tư không có phương án tài chính hoàn vốn, không chủ động nguồn tiền vay.

Vì thế, đến nay vẫn chưa thể ký kết hợp đồng chính thức. Còn tại dự án sân khấu Trống Đồng, hiện dự án đang có nhiều đầu mối quản lý nên vẫn chưa thống nhất được công tác bàn giao mặt bằng, giá thuê đất.

Trong khi đó dự án có tuyến metro số 2 đi qua nên phải tính toán lại ranh dự án (vùng khống chế xây dựng), cần ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải.

“Từ trước đến nay, thành phố có chủ trương hỗ trợ chủ đầu tư làm bãi đậu xe ngầm bằng chính sách. Nhất là kể từ ngày 1/1/2017 Luật Phí và lệ phí có hiệu lực, chủ đầu tư có quyền xây dựng khung giá để thành phố thông qua, đảm bảo thu hồi vốn.

Cùng với đó, Sở Giao thông Vận tải đề xuất việc lập tổ công tác riêng chuyên về làm bãi đậu xe ngầm, có như vậy mới giải quyết nhanh gọn, đồng bộ”, ông Bùi Xuân Cương chia sẻ thêm.

Hiện nay nhu cầu đậu xe, đặc biệt xe ô tô tại khu vực trung tâm thành phố rất lớn lại thiếu bãi gửi, nhất là khi thành phố ra quân quyết liệt lập lại trật tự lòng lề đường.

Lượng phương tiện liên tục gia tăng, tính đến cuối năm 2016 thành phố có hơn 7,8 triệu xe trong đó xe máy chiếm hơn 7,2 triệu xe. Chưa kể hằng ngày có hơn 1 triệu phương tiện từ các tỉnh lưu thông trên địa bàn.

Thực hiện Quy hoạch 568/QĐ-TTg ngày 8/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ, thành phố đang thực hiện dự án 4 bãi đậu xe ngầm khu vực trung tâm gồm dự án tại sân vận động Hoa Lư, công viên Tao Đàn, sân khấu Trống Đồng và công viên Lê Văn Tám (đều ở quận 1);

Trong đó có 2 dự án đã xác định được chủ đầu tư, đang chuẩn bị thủ tục thực hiện còn 2 dự án đang được nhà đầu tư lập báo cáo nghiên cứu khả thi.

Cụ thể, dự án tại công viên Lê Văn Tám (tổng mức đầu tư 1.748 tỷ đồng) có 4 tầng ngầm, công suất 2.024 xe máy, 1.260 xe du lịch, 27 xe buýt.

Dự kiến tháng 7/2017 sẽ khởi công, đến năm 2019 sẽ hoàn thành. Bãi đậu xe ngầm sân khấu Trống Đồng (hơn 740 tỷ đồng) có 7 tầng ngầm và 3 tầng nổi, đáp ứng 890 xe ô tô, 400 xe máy. Chủ đầu tư là Tập đoàn Đông Dương đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư, dự kiến 9/2017 sẽ khởi công dự án sau khi có mặt bằng.

Trong khi đó, bãi đậu xe ngầm công viên Tao Đàn (4 tầng hầm, tổng mức đầu tư 1.055 tỷ đồng), đáp ứng 1.198 xe ô tô, 896 xe máy; còn dự án bãi giữ xe tại sân vận động Hoa Lư (tổng vốn đầu tư 3.419 tỷ đồng) có quy mô 5 tầng hầm, đáp ứng 2.548 ô tô, 2.873 xe máy.

Hiện 2 dự án này đang được liên danh Tập đoàn Vingroup – Công ty Văn hoá và Thể thao Sài Gòn lập báo cáo nghiên cứu khả thi./.

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Những cụm từ liên quan đến nợ xấu, tái cấu trúc hệ thống ngân hàng được lặp đi lặp lại nhiều lần trên các phương tiện thông tin đạị chúng từ nhiều năm nay cho thấy mức độ quan tâm đặc biệt của dự luận xã hội đến vấn đề này.