Trung Quốc – Đối tác quan trọng trong chiến lược phát triển AI của châu Âu

14:21' - 29/05/2018
BNEWS Với dân số lớn hơn cả châu Âu và Mỹ cộng lại, Trung Quốc có lợi thế “tự nhiên” trong việc phát triển công nghệ AI.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Tân Hoa Xã mới đây, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Trung Quốc - EU (ChinaEU) có trụ sở tại Brussels (Bỉ), Luigi Gambardella, cho rằng Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) của châu Âu.

Theo ông Gambardella, hợp tác trong lĩnh vực này đem lại lợi ích cho cả hai bên và hiện nay là thời điểm thích hợp để Brussels và Bắc Kinh tăng cường hợp tác.

Ông Gambardella nhận định với dân số lớn hơn cả châu Âu và Mỹ cộng lại, Trung Quốc có lợi thế “tự nhiên” trong việc phát triển công nghệ AI. Bên cạnh đó, không giống với châu Âu, khách hàng Trung Quốc dễ dàng thích nghi với cuộc sống số. Thanh toán di động đang trở nên phổ biến tại quốc gia châu Á này và một xã hội không tiền mặt đã được hiện thực hóa tại nhiều thành phố.

Theo Viện Nghiên cứu Công nghệ Thông tin và Viễn thông Trung Quốc (CAICT), năm 2017, nền kinh tế số của Trung Quốc có trị giá 26.000 tỷ NDT (4.070 tỷ USD), đóng góp 32% GDP và quốc gia này là một thị trường đầy hứa hẹn đối với các công ty AI của châu Âu trong tương lai.

Một thống kê khác cho thấy trong danh sách 100 viện nghiên cứu AI hàng đầu trên thế giới, châu Âu chiếm thị phần lớn nhất với 32 viện nghiên cứu, nhiều hơn so với Mỹ (30 viện) và Trung Quốc (15 viện). Hiện nay, châu Âu đóng góp hơn 1/4 sản lượng robot công nghiệp trên thế giới và là “quê hương” của ba nhà sản xuất robot công nghiệp lớn nhất thế giới.

Trong một thông tin liên quan, Giáo sư ngành khoa học máy tính Michael Wooldridge thuộc trường đại học Oxford dự báo Trung Quốc sẽ là nước tạo ra sức mạnh trong lĩnh vực nghiên cứu AI trong những thập niên tới.

Lý giải sự phát triển của Trung Quốc trong lĩnh vực này, Giáo sư Wooldridge cho rằng Trung Quốc có nguồn dữ liệu khổng lồ, trong khi ngành AI rất cần các số liệu để tiến hành các nghiên cứu. Ví dụ để nhận dạng người, dịch thuật hay lái xe tự động đòi hỏi một số lượng vô cùng lớn các dữ liệu. Với dân số lớn, các công ty của Trung Quốc có lợi thế tự nhiên trong việc tiếp cận các dữ liệu.

Nhiều ứng dụng của các công ty công nghệ của Trung Quốc có thể không thông dụng đối với những người tiêu dùng ở phương Tây, nhưng các công ty công nghệ của Trung Quốc như Tencent, Baidu, Alibaba và JD.com là những công ty lớn tầm cỡ toàn cầu xét trên góc độ số người sử dụng và vốn hóa thị trường.

Ông Gambardella nhấn mạnh để Liên minh châu Âu (EU) nâng cao hiệu năng sản xuất cũng như tính hiệu quả trong phát triển AI, khối này cần tăng cường hợp tác với những "đối thủ", đặc biệt là Trung Quốc.

>>>Sử dụng trí tuệ nghệ nhân tạo dự đoán sự tương tác thuốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục