THỜI SỰ

VEC đề xuất tăng phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Facebook Share

BNEWS.VNVEC vừa trình văn bản xin phép Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận chủ trương điều chỉnh mức thu phí đối với các xe loại tăng thêm 500 đồng/phương tiện/km trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

VEC đề xuất tăng phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Ảnh: TTXVN.

Ngày 5/4, ông Đỗ Chí Chung, Chánh Văn phòng Tổng công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, VEC vừa trình văn bản xin phép Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận chủ trương điều chỉnh mức thu phí đối với các xe loại tăng thêm 500 đồng/phương tiện/km trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Giải thích lý do xin tăng phí, ông Đỗ Chí Chung cho biết, từ cuối tháng 12/2015, nhằm nâng cao hiệu quả khai thác và hiện đại hóa tuyến đường, VEC đã hoàn thành lớp bê tông nhựa tạo nhám cùng với các hạng mục phụ trợ như: an toàn giao thông, mở rộng trạm thu phí, hệ thống kiểm soát, điều hành giao thông thông minh (ITS) cũng được hoàn thiện đồng bộ với giá trị đầu tư khoảng 590 tỷ đồng, đảm bảo là tuyến cao tốc hiện đại nhất cả nước và kể từ ngày 20/2/2016.

Tất cả các phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc này đã được phép điều chỉnh tốc độ tối đa lên 120km/h.

“Ngoài ra, từ năm 2011 đến nay, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng khoảng 21% so với thời điểm đưa tuyến đường vào khai thác vận hành, trong khi đó VEC vẫn giữ nguyên mức thu phí như thời điểm bắt đầu đưa dự án vào khai thác giai đoạn 1 (ngày 14/11/2011) là 1.500 đồng/phương tiện/km.

Nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư, phù hợp với phương án tài chính của Dự án cũng như thực hiện khai thác vận hành ngày một tốt hơn theo xu thế văn minh, hiện đại, VEC xin phép Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận chủ trương điều chỉnh mức thu phí đối với các xe loại tăng thêm 500 đồng/phương tiện/km”.- ông Đỗ Chí Chung cho hay.

Như vậy, nếu đề trình của VEC được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận, các tài xế qua tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình sẽ phải trả phí 2.000 đồng/km. Với phương thức thu phí kín (thu phí theo số km đi) khi đi toàn tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình là 50 km, các tài xế sẽ phải trả 100.000 đồng/lượt.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 1), có chiều dài 50km, là dự án đầu tiên do VEC làm Chủ đầu tư và là tuyến đường bộ cao tốc đầu tiên của khu vực Đồng bằng Bắc Bộ, thuộc trục cao tốc Bắc-Nam trong Quy hoạch mạng đường bộ cao tốc Việt Nam nối cửa ngõ Thủ đô Hà Nội với các tỉnh phía Nam Đồng bằng Bắc Bộ.

Kể từ khi đưa vào khai thác, tính đến cuối tháng 3/2016, tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã phục vụ an toàn khoảng 27 triệu lượt phương tiện; tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội cho các tỉnh Hà Nam, Nam Định và Ninh Bình, góp phần hình thành và thúc đẩy các ngành nghề, các khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch phát triển.

Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Việc Nhật Bản đang thiếu hụt lao động làm tăng cơ hội cho Việt Nam mở rộng thị trường lao động. Xuất khẩu lao động Nhật Bản giúp nhiều người lao động có được môi trường làm việc tốt, thu nhập cao, tích lũy được một khoản vốn khi chấm dứt hợp đồng trở về nước, cải thiện cuộc sống, thoát nghèo.