Việt Nam hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực tiêu dùng, thực phẩm

11:51' - 18/11/2017
BNEWS Xu hướng lựa chọn hàng Nhật Bản đang được người tiêu dùng Việt ưu tiên số 1 hiện nay bởi sản phẩm an toàn, chất lượng đảm bảo kèm giá cả cạnh tranh.
Trung tâm giải trí, mua sắm mới AEON Mall Bình Tân. Ảnh: Hoàng Hải-TTXVN

Chính vì vậy, hàng loạt siêu thị, cửa hàng tiện ích và shop online mở ra đã nhận được sự ủng hộ từ phía khách hàng.

Đây không chỉ là cơ hội kinh doanh của các doanh nghiệp Nhật Bản mà còn là động lực để các doanh nghiệp Việt Nam cải thiện chất lượng nâng sức cạnh tranh.
Vài năm trở lại đây, hàng tiêu dùng Nhật Bản ngày càng len lỏi vào đời sống người tiêu dùng Việt và dần trở nên quen thuộc.

Chính vì vậy, các siêu thị, cửa hàng bán lẻ và nhà hàng Nhật Bản như AEON, Ministop, Family Mart, Tokyo Deli, Gyu kaku, Oshaka Ohsho đã liên tiếp được mở ra nhằm mở rộng thị phần và đáp ứng nhu cầu người dân.
Theo ông Kazuhiro Takahashi, Giám đốc phòng thực phẩm, nông lâm thủy sản của Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO), Việt Nam là một trong những thị trường kinh doanh thực phẩm tiềm năng của các doanh nghiệp Nhật Bản, nhất là mặt hàng thủy hải sản.

Hơn nữa, các món ăn Nhật Bản cũng được người dân Việt Nam ưa thích và còn trở thành xu hướng của giới trẻ hiện nay.
Ông Katsuya Uchida, đại diện Công ty Kyokuyo cho biết, thị trường Việt Nam hiện đang chiếm 30% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của công ty.

Trong đó, cá hồi và cá ngừ là sản phẩm được tiêu thụ mạnh nhất và nhận được phản hồi tích cực từ người tiêu dùng. Hy vọng tới đây Việt Nam sẽ là thị trường trọng tâm tại khu vực châu Á của các doanh nghiệp xuất khẩu Nhật Bản.
Chị Vũ Thị Hoài Thu, nhân viên bán hàng tại cửa hàng thực phẩm Nhật Bản thuộc Siêu thị AEON Mall Long Biên, chia sẻ: Người tiêu dùng Việt Nam hiện nay đã sẵn sàng chi nhiều tiền cho thực phẩm an toàn, chất lượng cao.

Các sản phẩm thực phẩm nhập khẩu từ Nhật của công ty như thịt bò Kobe, trứng cá, lươn đang bán khá chạy.

Đặc biệt, khách hàng mua hàng tại đây đều có phản hồi tốt về hàng hóa Nhật Bản và tiếp tục đặt hàng.
Không chỉ có thực phẩm mà hàng tiêu dùng, nhất là mỹ phẩm Nhật Bản cũng đang được nhiều người Việt Nam ưa chuộng vì độ tin cậy vào sự an toàn của sản phẩm.
Theo chị Trần Quỳnh Trang, cư dân tại P6 Park Hill cho hay: "Trước đây tôi thường xuyên nhờ người thân xách tay hàng tiêu dùng và mỹ phẩm từ Nhật về để sử dụng cho gia đình và bản thân.

So với hàng hóa tại khu vực châu Á thì Nhật Bản là lựa chọn hàng đầu bởi tính cẩn thận kỹ lưỡng của người Nhật Bản đã áp dụng lên sản phẩm của họ."
Tại cuộc họp mới đây với Bộ Công Thương, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản cho biết: Việt Nam là nước có dân số trẻ với khoảng 60% dân số dưới 35 tuổi và thu nhập ngày một cải thiện.

Đây là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực tiêu dùng, thực phẩm và bán lẻ.
Để thúc đẩy xuất khẩu và chiếm lĩnh thị trường, các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng và kinh doanh thực phẩm của Nhật Bản còn có xu hướng Việt hóa một số tiêu chí của sản phẩm để phù hợp với thị hiếu và khẩu vị của người Việt.
Không những thế, nhằm tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản phẩm, doanh nghiệp Nhật Bản còn tích cực tìm kiếm các đối tác có khả năng cung ứng nguyên, vật liệu ngay tại Việt Nam.
Mới đây, hơn 80 doanh nghiệp Nhật Bản và doanh nghiệp tại Đồng Nai đã tham gia hội nghị giao thương giữa doanh nghiệp trong tỉnh nhằm thúc đẩy hợp tác phát triển giữa hai bên và kêu gọi đầu tư, hợp tác phát triển.
Đại diện các doanh nghiệp Nhật Bản đang sản xuất, kinh doanh tại Đồng Nai cho biết, hầu hết họ đều phải nhập khẩu từ 60-90% nguyên liệu, linh kiện sản phẩm từ nước ngoài về phục vụ sản xuất.

Vì vậy, các doanh nghiệp này mong muốn tìm được những đối tác, bạn hàng phù hợp tại thị trường Việt Nam, để cung ứng hàng hóa, sản phẩm đảm bảo chất lượng, giá cạnh tranh nhằm giảm tỉ lệ nhập khẩu nguyên liệu từ nước ngoài và tăng tỉ lệ sản xuất nội địa.
Theo ông Lê Văn Lộc, Phó Giám Đốc Sở Công Thương Đồng Nai, Nhật Bản là quốc gia có số vốn đầu tư nước ngoài lớn thứ 3 tại Đồng Nai với hơn 220 dự án, tổng số vốn đầu tư khoảng 3,95 tỷ USD.

Các lĩnh vực đầu tư chủ yếu là ngành hàng điện tử, thiết bị kỹ thuật số, điện gia dụng…, với các doanh nghiệp lớn như Fujitsu, dây đồng Việt Nam CFT, Olympus, Mabuchi, Sumiden.
Là một trong những hệ thống siêu thị Nhật Bản lớn nhất có mặt tại Việt Nam, chính sách hàng hóa của Aeon tại thị trường Việt Nam là dành 80% cho hàng Việt, 20% còn lại là hàng hóa nhập khẩu từ Nhật Bản và các quốc gia khác.
Theo đại diện Aeon Việt Nam, sự xuất hiện ồ ạt của các doanh nghiệp bán lẻ của Nhật là cơ hội rất tốt cho các sản phẩm uy tín của Việt Nam len lỏi vào hệ thống phân phối của các nhà bán lẻ quy mô lớn.
Các hệ thống phân phối, bán lẻ của Nhật Bản không chỉ giúp doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước mà còn tạo điều kiện để sản phẩm Việt Nam vươn mình ra thị trường Nhật Bản và khẳng định thương hiệu ở các nước khác.
Tuy nhiên, để có thể tham gia vào các hệ thống phân phối, bán lẻ của Nhật Bản, hàng hóa cần phải có chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và được kiểm định chất lượng theo đúng quy định của pháp luật cũng như những tiêu chuẩn chất lượng của từng siêu thị.
Theo các chuyên gia, sự ưa chuộng sản phẩm Nhật Bản của người tiêu dùng Nhật Bản đang mở ra cơ hội để doanh nghiệp Việt hoàn thiện chính mình để tăng sức cạnh tranh.
Cùng đó, các doanh nghiệp Việt Nam hoạch định chiến lược để sản xuất ra những sản phẩm an toàn, đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng phù hợp nhu cầu của người tiêu dùng trong nước.
Đặc biệt, để hàng hóa Việt được nằm trên kệ bán hàng của doanh nghiệp ngoại, doanh nghiệp Việt phải đảm bảo các tiêu chí an toàn chất lượng, phù hợp với đa tầng các đối tượng và thích hợp theo mùa.
Theo dự báo của Bộ Công Thương, tỷ trọng xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của Việt Nam trong thời gian tới sẽ tăng 15%.

Do vậy, để hỗ trợ doanh nghiệp, thời gian tới, Bộ sẽ tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu về hệ thống phân phối và doanh nghiệp cung ứng.
Mặt khác, Bộ sẽ tổ chức đoàn doanh nghiệp tham gia trưng bày sản phẩm nước ngoài kết hợp đào tạo, tập huấn quản lý chất lượng, tiếp cận hệ thống phân phối; xây dựng năng lực các doanh nghiệp đáp ứng tiêu chí hệ thống phân phối; thúc đẩy doanh nghiệp nước ngoài đầu tư sản xuất sản phẩm xuất khẩu tại Việt Nam; vận động hệ thống phân phối nước ngoài cam kết thu mua, xuất khẩu trực tiếp hàng hóa Việt Nam.
Hiện Bộ Công Thương đã tiếp cận một số hệ thống phân phối đang có mặt tại Việt Nam như Aeon, Wallmart, Lotte, Auchan… và một số hệ thống phân phối nước ngoài chưa có tại thị trường Việt Nam như Co.op Italia, Bonat Italia, Central Group, Ocean Pháp, Metro của Đức… để đẩy mạnh phân phối trực tiếp sản phẩm Việt Nam vào thị trường thế giới.
Tuy nhiên, bên cạnh những hỗ trợ từ phía Nhà nước, doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng hàng hóa và giá cả hợp lý để nâng sức cạnh tranh.

Ngoài ra, cần liên kết giữa các hiệp hội để tạo những nhóm cung ứng sản phẩm số lượng lớn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhỏ tiếp cận thị trường.

Người tiêu dùng đòi hỏi khắt khe về chất lượng sản phẩm nên thay vì việc cạnh tranh về giá, doanh nghiệp nên cải thiện chất lượng để phát triển bền vững./.

Xem thêm:

>>>BIDV ký kết hợp tác với ngân hàng Yachiyo Nhật Bản

>>>Lợi nhuận các ngân hàng Nhật Bản sa sút

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục