"Bất bình đẳng" chất lượng hàng tiêu dùng tại châu Âu lại "nóng" lên

10:24' - 28/09/2017
BNEWS Thực tế cho thấy cùng một chủng loại hàng hóa, cùng một mức giá, các hàng hóa tại thị trường Tây Âu có chất lượng cao hơn hẳn các "bạn" ở Đông Âu.

Với cùng một mức giá, nhiều hàng hóa tiêu dùng cùng loại tại các nước châu Âu có chất lượng không đồng đều và thực trạng này cần phải được các cơ quan chức năng của Liên minh châu Âu (EU) xem xét, xử lý một cách thấu đáo để đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng.

Trên đây là vấn đề được bà Biljana Borzan, chính khách đến từ Croatia và là thành viên Nghị viện châu Âu (EP), nêu ra.

Phát biểu ngày 27/9 tại phiên họp của EP ở Brussels (Bỉ), bà Borzan đã dẫn kết quả cuộc khảo sát do bà khởi xướng về chất lượng hàng hóa tiêu dùng tại các nước Đông Âu và Tây Âu.

Cùng một chủng loại hàng hóa, cùng một mức giá, các hàng hóa tại thị trường Tây Âu có chất lượng cao hơn hẳn các "bạn" ở Đông Âu. Thậm chí, hơn 50% số sản phẩm được khảo sát tại Croatia có giá thành cao hơn, nhưng chất lượng không bằng với sản phẩm cùng loại bán tại Đức.

Bằng việc viện dẫn trường hợp của một thương hiệu thức ăn trẻ em, bà Borzan lập luận rằng những kết quả nghiên cứu được đưa ra là chính xác, đã được công khai trên tuyền thông và gửi đến các doanh nghiệp.

Phản hồi lại ý kiến của bà Borzan, bà Vera Jourova, quan chức cao cấp của Ủy ban châu Âu phụ trách về công lý và quyền của người tiêu dùng cho biết năm tới, ủy ban sẽ thành lập một trung tâm nghiên cứu chung, thực hiện các cuộc khảo sát về chất lượng hàng hóa để đảm bảo quyền bình đẳng của người tiêu dùng tại các nước thành viên EU.

Trong khi đó, một số hãng bao biện rằng sự khác biệt giữa các hàng hóa tiêu thụ ở các nước xuất phát từ những khác biệt về khẩu vị, thị hiếu...của khách hàng. Ngoài ra, còn yếu tố khác là thiếu thông tin kết nối giữa người tiêu dùng và nhà sản xuất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục