80% doanh nghiệp chịu tác động tiêu cực bởi dịch COVID-19
Nhìn nhận lại những khó khăn, thách thức trong năm 2020 do đại dịch COVID-19, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, đó là quãng thời gian kinh hoàng và là cú sốc bất lợi nhất trong hơn một thế kỷ đối với nền kinh tế toàn cầu; trong đó, Việt Nam không phải là ngoại lệ.
Xét một cách toàn diện, cộng đồng doanh nghiệp là đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch.
Theo kết quả khảo sát do VCCI và Ngân hàng Thế giới (WB) thực hiện cuối năm 2020, có hơn 80% doanh nghiệp Việt Nam bị tác động tiêu cực bởi dịch COVID-19 và hơn 72% doanh nghiệp bị sụt giảm doanh thu...
Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn chưa từng có tiền lệ ấy, cộng đồng doanh nghiệp Việt đã chứng tỏ khả năng thích ứng, sức chống chịu phi thường trước những cú sốc, khủng hoảng bất định của thị trường.
Theo ông Lộc, thực tiễn cho thấy phần lớn các doanh nghiệp đều cố gắng tìm cách để tồn tại, giữ công ăn, việc làm cho người lao động, thậm chí nhiều doanh nghiệp còn trụ vững khá tốt và tìm được nhiều cơ hội kinh doanh mới…
Nhờ khả năng thích ứng nhanh nhạy và nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp đã góp phần giúp nền kinh tế đất nước đạt mức tăng trưởng 2,91% trong năm 2020.
Đây là mức tăng trưởng thuộc nhóm cao nhất thế giới và đưa Việt Nam trở thành một trong những “điểm sáng” trong bức tranh u ám của kinh tế toàn cầu.
Đánh giá về triển vọng của cộng đồng doanh nghiệp Việt trong năm 2021, ông Lộc cho hay, nếu không có sức chống chịu tốt, khả năng linh hoạt ứng phó của các doanh nghiệp Việt thì nền kinh tế đã không có được thành quả đáng tự hào như năm qua.
Bây giờ sự hấp dẫn của Việt Nam không chỉ là vị trí địa chính trị, dân số vàng, thị trường nội địa rộng lớn… mà còn là sức chống chịu, khả năng thích ứng của doanh nghiệp cùng toàn nền kinh tế.
Đặc biệt, sự quan tâm và những nỗ lực của Chính phủ trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, dù rằng doanh nghiệp Việt vẫn còn đó những khó khăn...
Tiến sỹ Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) khẳng định, Việt Nam chưa có nhiều doanh nghiệp lớn và mạnh.
Định hướng chính sách không phải là tăng số lượng mà nâng cấp chất lượng, quy mô, hỗ trợ doanh nghiệp lớn.
Hỗ trợ doanh nghiệp lớn không phải theo kiểu của các doanh nghiệp nhỏ và vừa là cầm tay chỉ việc hay tiền bạc, đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp.
Điều quan trọng là thể chế, môi trường kinh doanh an toàn, bình đẳng, thuận lợi; trong đó, an toàn là yêu cầu hàng đầu.
Cùng với đó, Việt Nam cũng vừa tham gia RCEP - Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực nên khi hàng hóa của Trung Quốc vào Việt Nam với thuế suất bằng 0 thì hầu hết các doanh nghiệp tư nhân sẽ phải đối mặt với nhiều áp lực và thách thức lớn. Do vậy, khả năng thích ứng cũng chính là việc phải chuẩn bị với những kế hoạch, phương án.
Theo đó, cần nhanh chóng số hóa, cải cách thể chế để giúp các doanh nghiệp nhanh chóng phát triển; đồng thời, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp trong việc tiếp cận vốn và đất đai để đẩy nhanh và hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, qua đó thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động hợp tác cùng phát triển, ông Doanh cho biết thêm./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Xu hướng nào của ngành bán lẻ Việt Nam giữa dịch COVID-19?
18:46' - 16/02/2021
Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng xét về mặt dài hạn, thị trường bán lẻ Việt Nam luôn được các chuyên gia kinh tế và doanh nghiệp trong ngành này đánh giá lạc quan về triển vọng phát triển.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Việt sẽ thích ứng với dịch COVID-19
11:50' - 11/02/2021
Dịch COVID-19 được xem là cú sốc bất ngờ nhất đối với kinh tế toàn cầu; trong đó, kinh tế Việt Nam với độ mở lớn và tăng trưởng chủ yếu nhờ hoạt động xuất khẩu đã chịu ảnh hưởng không nhỏ.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Gấp rút hoàn thiện trạm biến áp 500kV Quảng Trị
08:13'
Trong mưa dầm miền Trung cuối tháng 10, công nhân và kỹ sư vẫn bám trụ công trường trạm biến áp 500kV Quảng Trị – công trình cấp bách của ngành điện, gấp rút hoàn thiện để kịp đóng điện cuối năm 2025.
-
Doanh nghiệp
Nợ của các “ông lớn” công nghệ toàn cầu vượt 1.350 tỷ USD vì cơn sốt AI
08:12'
Tổng nợ có lãi của hơn 1.300 công ty công nghệ lớn nhất thế giới đã tăng gấp bốn lần trong 10 năm, đạt 1.350 tỷ USD, khi làn sóng đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) và trung tâm dữ liệu bùng nổ.
-
Doanh nghiệp
Gỗ trong kiến trúc công cộng và giải pháp cho tương lai
16:38' - 25/10/2025
Các chuyên gia nhận định, việc đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng gỗ trong xây dựng không chỉ góp phần giảm phát thải carbon mà còn thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn.
-
Doanh nghiệp
Đảm bảo đóng điện đường dây 220kV Tương Dương – Đô Lương – Nam Cấm trong tháng 11
16:13' - 25/10/2025
Giữa những ngày mưa miền Trung, các đơn vị thi công vẫn bám trụ công trường đường dây 220kV Tương Dương – Đô Lương – Nam Cấm, quyết tâm hoàn thành đóng điện trong tháng 11, bảo đảm tiến độ và an toàn.
-
Doanh nghiệp
Samsung tiếp tục giữ ngôi vương thương hiệu giá trị nhất châu Á năm 2025
08:14' - 25/10/2025
Theo khảo sát Thương hiệu Toàn cầu 2025 do Nikkei Research thực hiện, Samsung của Hàn Quốc tiếp tục dẫn đầu danh sách thương hiệu giá trị nhất tại các thị trường lớn ở châu Á năm thứ hai liên tiếp.
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn Mỹ chuẩn bị tiến hành đợt sa thải lớn nhất trong một thập kỷ
15:36' - 24/10/2025
Tập đoàn bán lẻ Target ngày 24/10 thông báo sẽ cắt giảm 1.800 vị trí việc làm, tương đương khoảng 8% lực lượng nhân sự khối văn phòng của tập đoàn này.
-
Doanh nghiệp
Container của Hòa Phát xuất hiện tại triển lãm vận tải lớn nhất thế giới
12:31' - 24/10/2025
Từ ngày 21-23/10/2025 tại Barcelona, Tây Ban Nha, Tập đoàn Hòa Phát tham gia triển lãm Intermodal Europe 2025, khẳng định vị thế nhà sản xuất container lớn nhất Đông Nam Á.
-
Doanh nghiệp
LG tham gia sàn giao dịch phần mềm ô tô toàn cầu SDVerse
09:06' - 24/10/2025
LG Electronics ngày 23/10 thông báo tham gia nền tảng SDVerse để mở rộng hợp tác với các đối tác toàn cầu và khẳng định vị thế trong lĩnh vực xe được định nghĩa bằng phần mềm – xu hướng mới của ô tô.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp toàn cầu chi 160 tỷ USD cho martech nhưng khó đo hiệu quả
08:48' - 23/10/2025
Theo McKinsey, chi tiêu cho công nghệ tiếp thị (martech) toàn cầu năm 2025 dự kiến đạt 160 tỷ USD, song nhiều doanh nghiệp vẫn loay hoay trong việc đo lường và khai thác hiệu quả đầu tư.

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc. Ảnh: Danh Lam/TTXVN
Doanh nghiệp chế biến cá tra xuất khẩu. Ảnh minh họa: Văn Khánh/TTXVN