Accountable.US: Ngành bán lẻ Mỹ tăng giá giữa mùa dịch để thu lợi lớn

18:09' - 20/04/2022
BNEWS Báo cáo của Accountable.US kết luận các tập đoàn lớn nhất đã đạt mức lợi nhuận kỷ lục vào năm 2021 vì họ có thể tăng giá.

Một báo cáo mới đây của tổ chức theo dõi minh bạch doanh nghiệp Mỹ Accountable.US cho hay giữa bối cảnh lạm phát phi mã trong suốt hơn một năm qua và kéo theo giá cả hàng hóa tăng cao, một số công ty trong ngành bán lẻ đã lợi dụng tình hình này để tăng lợi nhuận cho mình.
Báo cáo của Accountable.US tiết lộ rằng một số công ty đã tham gia vào việc nâng giá quá mức và tăng chi phí cho người tiêu dùng theo cấp số nhân cả trong đại dịch COVID-19 và khi lạm phát bắt đầu leo thang.
Accountable.US đã kiểm tra báo cáo tài chính của các nhà bán lẻ hàng đầu ở Mỹ trong hai năm qua để xác định xem những công ty nào chịu trách nhiệm lớn nhất cho việc tăng giá.

 

Danh sách bao gồm Amazon, “gã khổng lồ” thương mại điện tử gần đây đã công bố chính sách tăng giá cho cả người tiêu dùng và người đăng ký dịch vụ của họ.
Accountable.US cũng nêu tên nhiều công ty đình đám khác như Walmart, Home Depot, Costco, Lowe's, CVS Health, Target, TJX Enterprises, Dollar General và Kroger. Đây đều là những công ty đã kiếm được lợi nhuận khổng lồ bằng cách tăng giá tiêu dùng trong hai năm qua.
Đối với các công ty trên, báo cáo cho hay họ đã kiếm được 24,6 tỷ USD lợi nhuận tăng thêm trong các năm tài chính gần đây nhất là 2020 và 2021, với tổng lợi nhuận đạt được là 99 tỷ USD.

Bất chấp sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng, doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ lễ năm 2021 đã giúp các công ty này ghi nhận lợi nhuận kỷ lục.
Báo cáo của Accountable.US kết luận các tập đoàn lớn nhất đã đạt mức lợi nhuận kỷ lục vào năm 2021 vì họ có thể tăng giá.

Đặc biệt, các nhà bán lẻ đã ghi nhận doanh số bán hàng đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất mọi thời đại vào năm 2021 và dự kiến sẽ tiếp tục tăng 6-8% vào năm 2022 trong bối cảnh lạm phát ở mức cao.
Ngoài ra, báo cáo cũng lưu ý rằng dù tiền lương của người lao động đã tăng trong thời kỳ đại dịch, những khoản tăng này phần lớn đã bị xóa bỏ do giá cả tăng.
Theo bản báo cáo, giá hàng hóa và dịch vụ thông thường đã tăng trung bình khoảng 7% từ tháng 12/2020 – 12/2021. Thật không may, báo cáo gần đây nhất về Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ cho thấy xu hướng này sẽ tiếp tục.
Nhìn chung, trong khi lạm phát là một vấn đề lớn đối với người tiêu dùng, các công ty dường như đang vượt qua “cơn bão giá” khá tốt.

Trên thực tế, theo hãng tin CBS, các công ty năm 2021 đã có lợi nhuận theo năm cao nhất kể từ giai đoạn những năm 1950 tới nay.
Những khoản lợi nhuận đó phần lớn được sử dụng để thưởng cho các Giám đốc điều hành (CEO), làm tăng chênh lệch giữa lương của nhóm quản lý cấp cao và lương của nhân viên bình thường.

Lợi nhuận cũng được sử dụng để mang lại lợi ích cho cổ đông, bao gồm tăng cổ tức và triển khai các chương trình mua lại cổ phiếu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục