ADB phê chuẩn khoản vay 70 triệu USD hỗ trợ ngành nông nghiệp Campuchia

17:05' - 05/12/2020
BNEWS ADB đã phê chuẩn khoản vay 70 triệu USD để tăng cường năng lực nông nghiệp cho 6 tỉnh của Campuchia trong chế biến các nông sản chủ lực như sắn, hạt điều, xoài, rau xanh và thịt gà.

Theo thông cáo báo chí của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Dự án tăng cường chuỗi giá trị năng lực cạnh tranh và nông sản an toàn nhằm mục đích thúc đẩy lợi ích của 230 hợp tác xã và 50 doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp tại các tỉnh Kampong Cham, Kampong Thom, Oddar Meanchey, Preah Vihear, Siem Reap và Thbong Khmum của quốc gia Đông Nam Á.

Chuyên gia kinh tế phụ trách mảng nguồn lực tự nhiên và nông nghiệp thuộc ADB Takeshi Ueda cho rằng nông nghiệp có thể đóng góp vào tăng trưởng kinh tế Campuchia và quá trình đa dạng hóa sản phẩm nếu như các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động trong lĩnh vực này có thể cải thiện năng lực chế biến những nông sản có giá trị cao và bán tại thị trường nội địa cũng như quốc tế.

Trong khi đó, đầu tư tư nhân trong lĩnh vực nông nghiệp, cùng khả năng tiếp cận dễ dàng hơn tới nguồn tín dụng và những nông sản thô chất lượng cao, sẽ giúp giải phóng tiềm năng phát triển của Campuchia, tạo công ăn việc làm và cải thiện sinh kế tại khu vực nông thôn.

Với 76% dân số sinh sống tại các vùng nông thôn, ngành nông nghiệp của Campuchia đến chiếm 20,7% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và 31,2% tổng số lao động nước này trong năm 2019. Tuy nhiên từ năm 2010 đến 2019, ngành nông nghiệp Campuchia chỉ tăng trưởng với tốc độ 1,7%. Đến năm 2020, dịch COVID-19 bùng phát đã gây gián đoạn các chuỗi cung ứng nông nghiệp tại Campuchia và làm giảm thu nhập cũng như các cơ hội thị trường của nông dân và giới doanh nghiệp trong lĩnh vực này.

Trong bối cảnh đó, dự án tăng cường chuỗi giá trị năng lực cạnh tranh và nông sản an toàn của ADB được kỳ vọng sẽ thúc đẩy cơ hội tiếp cận tín dụng cho ngành nông nghiệp nói chung và các doanh nghiệp Campuchia trong lĩnh vực này. Dự án sẽ hỗ trợ cho các sáng kiến tăng cường chất lượng và độ an toàn của sản phẩm trong khắp chuỗi giá trị như như sắn, hạt điều, xoài, rau xanh và thịt gà.

Bên cạnh đó, dự án cũng sẽ giúp tăng cường việc nghiên cứu và phát triển các loại hạt giống và giống gia cầm để các hợp tác xã tăng cường chất lượng sản phẩm, giảm các dịch bệnh trong gia cầm và hỗ trợ các vật liệu canh tác.

Ngoài ra, dự án còn nâng cấp và cải thiện 110km đường nông thôn, giúp người nông dân có thể đi bán sản phẩm trong các khu vực được dự án hỗ trợ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục