Ai Cập sẽ khánh thành Thủ đô hành chính mới vào cuối năm nay

08:04' - 10/03/2021
BNEWS Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouly ngày 9/3 thông báo quốc gia này sẽ chính thức khánh thành Thủ đô hành chính mới (NAC) vào cuối năm nay.

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouly ngày 9/3 thông báo quốc gia này sẽ chính thức khánh thành Thủ đô hành chính mới (NAC) vào cuối năm nay, trong khi các dịch vụ của chính phủ dự kiến bắt đầu hoạt động thử nghiệm kể từ tháng 8 tới.

Phát biểu tại cuộc họp Nội các, ông Madbouly cho hay hoạt động thử nghiệm sẽ diễn ra sau khi các nhân viên chính phủ chuyển đến NAC. Quá trình này nhằm đảm bảo tất cả cơ sở vật chất tại các tòa nhà của NAC đều trong tình trạng sẵn sàng trước lễ khánh thành thủ đô hành chính mới.

Trên cơ sở đó, Thủ tướng Madbouly yêu cầu các cơ quan liên quan phối hợp tổ chức lễ khánh thành phù hợp với dự án khổng lồ này, đồng thời triển khai kế hoạch di dời nhân viên đến NAC. Bên cạnh đó, ông Madbouly kêu gọi thực hiện các dự án đường sắt tốc độ cao và tàu điện, nhằm tạo thuận lợi cho việc đi lại tới NAC từ các khu vực trên toàn quốc.

Trong khuôn khổ cuộc họp, Thủ tướng Ai Cập đã được thông báo tóm tắt về các chi tiết liên quan đến lễ khánh thành NAC, cũng như dự kiến sự kiện và các phái đoàn tham dự. Trong thời gian tới, chính phủ Ai Cập sẽ cân nhắc địa điểm phù hợp nhất để tổ chức lễ khánh thành, trước khi trình đề xuất này lên Tổng thống.

Được xây dựng trên diện tích 1,5 triệu m2, NAC sẽ bao gồm một khu vực chính phủ trong đó có 10 tổ hợp dành cho các bộ, bên cạnh trụ sở Nội các và Hạ viện Ai Cập. Hồi giữa năm 2020, chính phủ Ai Cập đã lên kế hoạch di dời các bộ và 52.300 nhân viên nhà nước đến NAC, song đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 khiến công tác di dời phải hoãn lại sang năm 2021.

NAC cách thủ đô Cairo khoảng 60km, là một “đại dự án” do Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi triển khai năm 2015 và dự kiến sẽ là nơi sinh sống của khoảng 6,5 triệu người dân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục