Ai Cập kêu gọi các nhà lãnh đạo châu Phi thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

08:18' - 11/02/2019
BNEWS Lần đầu tiên từ khi Liên minh châu Phi (AU) được thành lập, Ai Cập đảm nhiệm cương vị Chủ tịch luân phiên AU, đánh dấu cột mốc mới ghi dấu vai trò quan trọng của “xứ sở Kim tự tháp tại lục địa Đen”.
Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi. Ảnh AFP/TTXVN

Truyền thông Ai Cập ngày 10/2 đưa tin Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi đã chính thức nhận bàn giao cương vị Chủ tịch luân phiên AU từ Tổng thống Rwanda Paul Kagame trong phiên khai mạc Hội nghị thượng đỉnh AU lần thứ 32 đang diễn ra tại thủ đô Addis Ababa của Ethiopia.

Phát biểu trước các nhà lãnh đạo châu lục, Tổng thống El-Sisi tuyên bố việc thúc đẩy cải cách AU và sự đoàn kết giữa các quốc gia tại “lục địa Đen” sẽ là trọng tâm mà Ai Cập theo đuổi khi giữ cương vị Chủ tịch luân phiên AU.

Trên cơ sở đó, Ai Cập sẽ nỗ lực tiếp tục lộ trình cải cách tài chính, cấu trúc và thể chế của liên minh này, đồng thời hoàn thiện những mục tiêu đặt ra nhằm phát triển năng lực của AU để đáp ứng kỳ vọng của người dân châu Phi.

Tân chủ tịch AU cũng khẳng định tăng cường hành động chung của châu Phi là một nhiệm vụ không dễ dàng mà Ai Cập sẽ phải theo đuổi, trong bối cảnh lục địa này còn tồn tại nhiều vấn đề chưa được giải quyết như các cuộc xung đột vũ trang, tấn công khủng bố và bạo lực cực đoan.

Trong bài phát biểu, Tổng thống El-Sisi cũng kêu gọi các nhà lãnh đạo châu Phi cùng chung tay để thúc đẩy sự phát triển kinh tế và xã hội của châu lục.

Theo ông, điều này có thể đạt được thông qua hội nhập châu lục trên cơ sở phát triển cơ sở hạ tầng và các dự án xuyên biên giới, cũng như tạo ra cơ hội việc làm lớn hơn cho giới trẻ và đẩy nhanh tiến trình thành lập Khu vực thương mại tự do châu lục (CFTA) với mục tiêu đưa tất cả các quốc gia châu Phi trở thành một thị trường duy nhất.

Hiện thương mại nội khối châu Phi vẫn ở mức thấp do những vấn đề trong khu vực như xung đột vũ trang và thiếu hệ thống kết nối giao thông giữa các quốc gia. Vì vậy, Tổng thống El-Sisi cho rằng thúc đẩy an ninh và hòa bình châu Phi, cũng như hoạt động tái thiết hậu xung đột sẽ tiếp tục là một trong những trọng tâm ưu tiên của AU trong nhiệm kỳ Chủ tịch của Ai Cập.

Tổng thống El-Sisi hối thúc các nhà lãnh đạo châu Phi thông qua cách tiếp cận phát triển, nơi các đại dự án được triển khai để đem lại cơ hội việc làm cho người dân và giúp hạn chế tình trạng người di cư.

Vấn đề này cũng chính là chủ đề của Hội nghị thượng đỉnh AU 2019 “Người tị nạn, người hồi hương và người tha hương, hướng tới giải pháp bền vững cho vấn đề di tản ở châu Phi”. Tổng thống El-Sisi cũng kêu gọi các nhà đầu tư toàn cầu tận dụng cơ hội kinh doanh tại châu Phi, trong đó có Ai Cập, để thúc đẩy các nỗ lực phát triển chung của châu lục./.

Xem thêm:

>>Ai Cập sẽ lưu hành tiền polymer vào năm 2020

>>Ai Cập sắp có thủ đô hành chính mới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục