AIIB phê chuẩn thêm 13 thành viên mới

18:39' - 23/03/2017
BNEWS Ngày 23/3, AIIB thông báo ban lãnh đạo của ngân hàng đã thông qua các quyết định phê chuẩn 13 đơn xin tham gia AIIB, nâng tổng số thành viên của ngân hàng này lên con số 70.
AIIB phê chuẩn thêm 13 thành viên mới. Ảnh: Kyodo

Thông báo trên do một người phát ngôn của Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng châu Á (AIIB) đưa ra tại một cuộc họp báo tại trụ sở ngân hàng ở Bắc Kinh. Đây là lần đầu tiên ngân hàng này kết nạp thành viên mới kể từ khi thành lập năm 2015.

Các thành viên mới được chấp thuận trên gồm năm nước và vùng lãnh thổ tại khu vực châu Á là Afghanistan, Armenia, Fiji, Hong Kong (Trung Quốc), Timor Leste, bên cạnh tám quốc gia thuộc các châu lục khác là Bỉ, Canada, Hungary, Ireland, Peru, Venezuela, Ethiopia và Sudan.

13 quốc gia và vùng lãnh thổ trên sẽ chính thức gia nhập AIIB khi hoàn tất các thủ tục nội bộ theo yêu cầu và đóng góp khoản vốn đầu tiên vào ngân hàng này.

Chủ tịch Jin Liquin của AIIB cho biết AIIB hiện có thành viên tại hầu hết các châu lục trên thế giới. Ông cũng đề cập đến việc có nhiều thêm đơn xin tham gia sẽ được ban lãnh đạo xem xét vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, vẫn có những ý kiến chỉ trích rằng AIIB sẽ hạ thấp tiêu chuẩn của các dự án, đồng thời làm xói mòn những quy tắc về phát triển kinh tế, xã hội và môi trường bền vững mà đã được Ngân hàng Thế giới (WB) và các thể chế tài chính đa phương khác thiết lập và tuân thủ.

Chính thức thành lập ngày 25/12/2015 và đặt trụ sở tại Bắc Kinh (Trung Quốc), AIIB là thể chế tài chính đa phương mới, cung cấp hỗ trợ tài chính cho các dự án phát triển cơ sở hạ tầng và kết nối khu vực châu Á.

Với số vốn cơ bản ban đầu 100 tỷ USD, AIIB bắt đầu đi vào hoạt động ngày 16/1/2016 và phê duyệt bốn khoản vay đầu tiên với tổng giá trị hơn 500 triệu USD vào hồi tháng Sáu năm ngoái.

>>> AIIB đưa ra những ưu tiên chiến lược cho năm 2017

>>> AIIB hỗ trợ Philippines phát triển cơ sở hạ tầng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục