Airbus giới thiệu 3 ý tưởng máy bay không khí thải mới
Mỗi ý tưởng đại diện cho một cách tiếp cận khác nhau để đạt được chuyến bay không khí thải, khám phá các hướng phát triển công nghệ và cấu hình khí động học khác nhau để hỗ trợ tham vọng của Airbus trong việc dẫn đầu xu hướng loại bỏ carbon trong toàn bộ ngành hàng không.
Tất cả những ý tưởng này đều dựa vào hydro là nguồn năng lượng chính - một lựa chọn mà Airbus đặc biệt tin rằng sẽ đem lại một loại nhiên liệu hàng không sạch và hứa hẹn sẽ là giải pháp cho ngành hàng không vũ trụ và nhiều ngành công nghiệp khác nhằm đáp ứng các mục tiêu trung hòa khí hậu.
Ông Guillaume Faury, Giám đốc điều hành của Airbus cho biết “Đây là thời điểm lịch sử đối với ngành hàng không thương mại nói chung và chúng tôi dự định sẽ đóng vai trò dẫn đầu trong quá trình chuyển đổi quan trọng nhất mà ngành hành không từng chứng kiến.
“Các ý tưởng mà chúng tôi công bố ngày hôm nay cho thế giới thấy tham vọng của Airbus trong việc định hướng một tầm nhìn táo bạo cho tương lai của chuyến bay không khí thải. Tôi thực sự tin rằng việc sử dụng hydro - cả trong nhiên liệu tổng hợp và là nguồn năng lượng chính cho máy bay thương mại - có tiềm năng giúp giảm đáng kể tác động của ngành hàng không đến khí hậu”, ông Guillaume Faury cho hay.
Ba ý tưởng - tất cả đều có mã hiệu là “ZEROe” - dành cho máy bay thương mại không khí thải đạt ngưỡng trung hòa khí hậu đầu tiên bao gồm: Thiết kế tuabin cánh quạt đẩy (120-200 hành khách) với phạm vi hoạt động hơn 2.000 hải lý (3.704 km), có khả năng bay xuyên lục địa và được cung cấp năng lượng bởi động cơ tuabin khí cải tiến chạy bằng hydro thông qua quá trình đốt cháy thay vì nhiên liệu máy bay.
Hydro lỏng sẽ được lưu trữ và phân phối thông qua các bồn chứa nằm phía sau vách ngăn áp suất ở sau máy bay.
Thiết kế tuabin cánh quạt (lên tới 100 hành khách) sử dụng động cơ tuabin cánh quạt thay vì động cơ tuabin cánh quạt đẩy và cũng được cung cấp năng lượng bằng việc đốt cháy hydro trong động cơ tuabin khí cải tiến, khả năng bay hơn 1.000 hải lý (1.852 km) giúp máy bay trở thành một lựa chọn hoàn hảo cho các chuyến bay ngắn.
Thiết kế “thân cánh pha trộn” (lên tới 200 hành khách) trong đó các cánh hợp nhất với thân chính của máy bay và có phạm vi hoạt động tương tự như ý tưởng tuabin cánh quạt đẩy.
Thân máy bay đặc biệt rộng cung cấp nhiều tùy chọn để lưu trữ và phân phối hydro cũng như cách bố trí cabin.
Ông Guillaume Faury cho biết, những ý tưởng này sẽ giúp hãng khám phá và hoàn thiện thiết kế của máy bay thương mại không khí thải đạt ngưỡng trung hòa khí hậu đầu tiên trên thế giới mà Airbus mong muốn đưa vào hoạt động vào năm 2035.
Quá trình chuyển đổi sang hydro như nguồn năng lượng chính cho các ý tưởng máy bay này sẽ đòi hỏi hành động quyết liệt từ toàn bộ hệ sinh thái ngành hàng không.
"Airbus sẽ vượt qua thách thức này cùng với sự hỗ trợ của chính phủ và các đối tác công nghiệp nhằm mở rộng quy mô năng lượng tái tạo và nhiên liệu hydro vì một tương lai bền vững của ngành hàng không”, ông Guillaume Faury nói.
Để vượt qua những thách thức này, các sân bay sẽ cần cơ sở hạ tầng vận chuyển và tiếp nhiên liệu hydro quy mô lớn để đáp ứng nhu cầu hoạt động hàng ngày.
Sự hỗ trợ từ các chính phủ sẽ là chìa khóa để đáp ứng các mục tiêu đầy tham vọng này thông qua việc tăng cường tài trợ cho lĩnh vực nghiên cứu & công nghệ, số hóa và các cơ chế khuyến khích việc sử dụng nhiên liệu bền vững và đổi mới đội bay giúp các hãng hàng không loại bỏ các máy bay cũ và kém thân thiện với môi trường hơn.../.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Airbus phát kiến ý tưởng bay tiết kiệm nhiên liệu
12:24' - 10/09/2020
Theo Airbus, nếu các máy bay bay theo đội hình chữ V giống như ngỗng trời, máy bay có thể tiết kiệm nhiên liệu từ 5 đến 10%.
-
Doanh nghiệp
Nakanihon Air đặt mua máy bay trực thăng H215 từ Airbus
15:24' - 09/09/2020
Nakanihon Air, một trong những nhà khai thác máy bay trực thăng lớn nhất Nhật Bản, đã đặt mua một máy bay trực thăng hạng nặng H215 từ Tập đoàn Airbus.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines khai thác máy bay thân rộng Airbus A350 cho chặng Hà Nội-Cần Thơ
21:14' - 08/09/2020
Vietnam Airlines chính thức đưa máy bay thân rộng Airbus A350-900XWB vào khai thác thường lệ trên đường bay này, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ...
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam - VINATEX tạo sự bền vững trong chuỗi cung ứng “hóa chất - xơ sợi - dệt may”
22:15' - 18/07/2025
Ngày 18/7, Petrovietnam tổ chức Lễ ký Hợp đồng nguyên tắc tiêu thụ sản phẩm giữa VNPOLY với các đơn vị thành viên của VINATEX và Tổng Công ty Hóa chất và Dịch vụ Dầu khí – CTCP (PVCHEM).
-
Doanh nghiệp
Tổng kết “đường găng” khó nhất dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng
16:36' - 18/07/2025
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa tổng kết công tác phối hợp, chỉ đạo, thi công tháo dỡ đê quây và kênh vào cửa lấy nước dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng.
-
Doanh nghiệp
"Ông trùm" vận tải biển châu Á chi 1,45 tỷ USD mua lại công ty logistics Hà Lan
15:23' - 18/07/2025
Nhật Bản - Nippon Yusen (NYK Line) sẽ mua lại Movianto International, một công ty Hà Lan chuyên về dịch vụ hậu cần liên quan đến chăm sóc sức khỏe, với giá khoảng 1,25 tỷ euro (1,45 tỷ USD).
-
Doanh nghiệp
TikTok tiếp tục đối mặt cáo buộc vi phạm quyền tiếp cận dữ liệu cá nhân
08:59' - 18/07/2025
Noyb - nhóm vận động bảo vệ quyền riêng tư của người dùng trên mạng Internet - đã đệ đơn khiếu nại mới, cáo buộc TikTok, AliExpress và WeChat không tuân thủ các yêu cầu về quyền truy cập dữ liệu.
-
Doanh nghiệp
Kiên định với chiến lược 3 trọng điểm
07:58' - 18/07/2025
Trong bối cảnh giá dầu tiếp tục trồi sụt khó lường, Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) tiếp tục kiên định với chiến lược 3 trọng điểm để tăng tốc và về đích năm 2025.
-
Doanh nghiệp
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: TKV chuyển đổi toàn diện theo hướng “xanh - số - hiệu quả - bền vững”
19:59' - 17/07/2025
Ngày 17/7, Đảng bộ Tập đoàn TKV đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ IV. Đồng chí Hồ Đức Phớc, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo Đại hội.
-
Doanh nghiệp
PVOIL sẽ bán thí điểm xăng sinh học E10 từ tháng 9/2025
19:47' - 17/07/2025
Phóng viên TTXVN đã phỏng vấn ông Cao Hoài Dương-Chủ tịch Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) về kế hoạch sản xuất để thực hiện lộ trình bắt buộc sử dụng xăng sinh học E10 trên toàn quốc từ 1/1/2026.
-
Doanh nghiệp
Nhiệt điện Long Phú 1 gấp rút thi công để phát điện vào năm 2027
18:57' - 17/07/2025
Những ngày này, không khí đang thực sự "nóng" trên công trường dự án nhà máy nhiệt điện Long Phú 1 bởi tất cả đều đang hướng về mục tiêu phát điện vào năm 2027.
-
Doanh nghiệp
“Hồi sinh” nhà máy nhiên liệu sinh học Dung Quất để đáp ứng nhu cầu pha chế xăng E10
13:04' - 17/07/2025
Công ty cổ phần Nhiên liệu sinh học Dầu khí Miền Trung có phương án khởi động lại nhà máy nhiên liệu sinh học Dung Quất vào tháng 9/2025 để đáp ứng nhu cầu Ethanol cho pha chế xăng sinh học E10.