Alibaba mất “ngôi vương” trên thị trường thương mại điện tử Trung Quốc

13:30' - 02/12/2023
BNEWS Alibaba Group Holding Ltd. đã có lúc để mất vị trí tập đoàn thương mại điện tử có giá trị nhất Trung Quốc vào tay cái tên mới nổi Pinduoduo trong phiên giao dịch 30/11.

Alibaba Group Holding Ltd. đã có lúc để mất vị trí tập đoàn thương mại điện tử có giá trị nhất Trung Quốc vào tay cái tên mới nổi Pinduoduo trong phiên giao dịch 30/11, một thời điểm mang tính bước ngoặt đối với tập đoàn mang tính biểu tượng đã thống trị thị trường thương mại điện tử Trung Quốc trong hơn một thập kỷ.

Theo Bloomberg News, giá cổ phiếu của Alibaba ở Hong Kong (Trung Quốc) có thời điểm giảm 1,4% trong ngày 30/11. Giá trị thị trường của công ty khi đó giảm xuống còn khoảng 1.460 tỷ HKD (187 tỷ USD), thấp hơn con số 188,3 tỷ USD của Pinduoduo niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ. Cổ phiếu Alibaba sau đó phục hồi tại thị trường Hong Kong và đóng cửa tăng khoảng 0,1%, giúp công ty này được định giá cao hơn một chút so với giá trị vốn hóa thị trường của Pinduoduo.

 
Năm 2020, sau khi Chính phủ Trung Quốc tiến hành chấn chỉnh toàn diện đối với các ông lớn công nghệ Internet, trong đó có Alibaba, một thế hệ mới khác như Pinduoduo, ByteDance… bắt đầu trỗi dậy, trở thành lực lượng lấn át các lĩnh vực truyền thống thương mại điện tử và truyền thông xã hội.  

Báo cáo tài chính do Pinduoduo công bố cho thấy, doanh thu quý III/2023 của công ty mới thành lập tám năm này đạt 68,84 tỷ NDT (khoảng 9,6 tỷ USD), tăng 93,9% so với cùng kỳ năm ngoái và vượt xa dự báo của giới phân tích.

Ngay trong hôm đó, ông Jack Ma, người sáng lập Alibaba, đã hối thúc tập đoàn cần phải thay đổi trong một bài viết trên mạng nội bộ của Alibaba. Nhiều nhà quan sát cho rằng, việc ông Jack Ma công khai xuất hiện để khích lệ tinh thần sau ba năm lui về hậu trường đã phản ánh tình cảnh khó khăn của Alibaba.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục