Ấn Độ cho phép Boeing 737 MAX hoạt động trở lại

08:52' - 27/08/2021
BNEWS Tổng cục hàng không dân dụng Ấn Độ đã cho phép máy bay 737 MAX của công ty sản xuất máy bay Boeing (Mỹ) hoạt động trở lại.

Tổng cục hàng không dân dụng Ấn Độ (DGCA) ngày 26/8 cho biết đã cho phép máy bay 737 MAX của công ty sản xuất máy bay Boeing (Mỹ) hoạt động trở lại và quyết định này có hiệu lực ngay lập tức, qua đó chấm dứt quãng thời gian gần hai năm rưỡi máy bay này bị cấm bay tại Ấn Độ, vốn là một thị trường quan trọng với Boeing.
DGCA cho biết đã theo dõi sát sao tình hình cấm bay đối với máy bay 737 MAX trên toàn cầu và nhận thấy “không có báo cáo bất lợi nào” với 34 hãng hàng không đang vận hành 345 máy bay 737 MAX trên toàn thế giới.
Trong một thông báo, Boeing cho biết quyết định nói trên của DGCA là một bước ngoặt quan trọng hướng đến việc đưa máy bay 737 MAX hoạt động trở lại một cách an toàn tại Ấn Độ.

“Ông lớn” này cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan quản lý và khách hàng để vận hành trở lại loại máy bay này trên toàn thế giới.
Quyết định trên của DGCA có thể sẽ giúp Boeing tăng mạnh doanh thu máy bay thân hẹp tại Ấn Độ, nơi mà đối thủ Airbus đang chiếm lĩnh bầu trời với dòng máy bay A320.

Dù Boeing vẫn chiếm ưu thế trên thị trường máy bay thân rộng ở Ấn Độ, nhưng thị phần máy bay thân hẹp đã giảm mạnh sau sự sụp đổ của một trong những khách hàng lớn nhất của hãng là Jet Airways.

Hãng hàng không này gần đây đã được giải cứu khỏi nguy cơ phá sản và được dự đoán sẽ hoạt động trở lại.
SpiceJet là hãng hàng không lớn thứ hai Ấn Độ tính về thị phần và là hãng hàng không duy nhất ở nước này vận hành máy bay 373 MAX của Boeing.

Ngày 26/8, hãng hàng không giá rẻ này dự đoán sẽ đưa các máy bay 737 MAX của Boeing trong đội bay của hãng hoạt động trở lại vào cuối tháng Chín, sau khi đạt được thỏa thuận với công ty cho thuê máy bay Avolon có trụ sở tại Dublin, Ireland.
Khoảng 175 quốc gia đã cho phép máy bay 737 MAX hoạt động trở lại sau lệnh cấm kéo dài khoảng hai năm qua do vấn đề an toàn.

Trung Quốc là thị trường lớn duy nhất chưa cho phép máy bay này hoạt động trở lại.

Trước đó trong tháng này, Boeing đã tiến hành một chuyến bay thử nghiệm đối với máy bay 737 MAX tại Trung Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục