Ấn Độ có thể bỏ lỡ mục tiêu thoái vốn trong năm nay

17:12' - 24/11/2023
BNEWS Trong năm tài chính 2023-2024 (kết thúc vào tháng 3/2024), Ấn Độ dự kiến thu về tổng cộng 510 tỷ rupee (khoảng 6,1 tỷ USD) tiền thoái vốn.
Truyền thông Ấn Độ cho biết nước này nhiều khả năng sẽ bỏ lỡ các mục tiêu thoái vốn công ty nhà nước trong năm thứ 5 liên tiếp, giữa bối cảnh các cuộc bầu cử đang làm thay đổi ưu tiên của chính phủ.

 
Trong năm tài chính 2023-2024 (kết thúc vào tháng 3/2024), Ấn Độ dự kiến thu về tổng cộng 510 tỷ rupee (khoảng 6,1 tỷ USD) tiền thoái vốn. Trong đó, khoảng 300 tỷ rupee đến từ hai thương vụ thoái vốn Ngân hàng IDBI và tư nhân hóa công ty NMDC Steel thuộc sở hữu nhà nước.

Tuy nhiên, sự chậm trễ của Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ trong việc thẩm định các khách hàng tiềm năng có quan tâm đến IDBI đã đẩy lùi thời gian giao dịch đến sau cuộc bầu cử liên bang năm 2024.

Việc bán NMDC Steel cũng sẽ không kết thúc trong năm nay do các cuộc bầu cử tiểu bang và liên bang sẽ được tổ chức vào mùa Hè tới. Nhà máy chính của công ty này nằm ở bang Chhattisgarh giàu khoáng sản, nơi có nhiều người lao động và công đoàn phản đối kế hoạch mua bán.

Do đó, mặc dù Ấn Độ vẫn có thể đạt mục tiêu thu về một số khoản thoái vốn nhỏ hơn trong năm tài chính hiện tại, nhưng nước này vẫn chưa đạt được 50% mục tiêu đề ra.

Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi đã không thể thực hiện kế hoạch bán các công ty trong nhiều lĩnh vực bao gồm thép, phân bón và dầu khí kể từ năm 2019, do bị cản trở bởi các vấn đề như quyền sở hữu đất và sự phản đối của công đoàn. Bộ Tài chính đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận.

Cựu Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Chandra Garg cho biết: “Việc tư nhân hóa sẽ không diễn ra trong nhiệm kỳ này của chính phủ”. Theo Bộ trưởng Garg, việc thoái vốn và tư nhân hóa sẽ không thể diễn ra trong sáu tháng tới vì tư nhân hóa và lợi ích chính trị không song hành cùng nhau.

Theo số liệu của chính phủ, tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay, Ấn Độ đã nhận được 80 tỷ rupee thông qua việc bán cổ phần. Một nguồn tin cho biết phần thiếu hụt trong mục tiêu của năm hiện tại sẽ được bù đắp bằng khoản cổ tức cao hơn mà các công ty nhà nước trả cho chính phủ.

Lợi nhuận cao và nhu cầu ổn định đã cho phép các công ty trả cổ tức cao hơn. Cho đến nay, Chính phủ Ấn Độ đã nhận được 203 tỷ rupee cổ tức từ các công ty nhà nước và đang trên đà vượt mục tiêu nhận cổ tức 430 tỷ rupee đặt ra trước đó.

Chuyên gia kinh tế Rahul Bajoria tại Ngân hàng Đầu tư Barclays cho biết: “Miễn là chính phủ đạt được các mục tiêu tài chính và không bị thiếu hụt, việc không đạt được mục tiêu thoái vốn là điều bình thường”.

Một quan chức chính phủ cho biết sự chậm trễ trong quá trình tư nhân hóa sẽ không ảnh hưởng đến mục tiêu duy trì thâm hụt tài chính của chính phủ ở mức 5,9% GDP.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục