Ấn Độ: Những cân nhắc khi xây dựng hệ sinh thái công nghệ cho MSME

20:30' - 07/09/2021
BNEWS Doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) từ lâu đã được công nhận là trụ cột của nền kinh tế Ấn Độ.

Tờ Times of India vừa đăng tải bài viết của Giám đốc điều hành và đồng sáng lập Khatabook, Ravish Naresh, cho rằng doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) từ lâu đã được công nhận là trụ cột của nền kinh tế Ấn Độ. Với khoảng 63 triệu MSME trong nước, khu vực này là đơn vị cung cấp việc làm lớn thứ hai và đóng góp đáng kể vào GDP của Ấn Độ.

Những thách thức mà MSME phải đối mặt 

Mặc dù là một bộ phận phát triển mạnh của nền kinh tế, hầu hết các MSME đều làm việc ở cấp cơ sở. Các doanh nghiệp "cây nhà lá vườn" này yêu cầu được hỗ trợ tài chính, các khoản vay vốn lưu động, phát triển kỹ năng, đào tạo thường xuyên và quan trọng nhất là phát triển và nâng cấp kỹ năng công nghệ trong kỷ nguyên số.

Để các MSME của Ấn Độ luôn dẫn đầu, số hóa phải được tích hợp ở mỗi bước của chu kỳ kinh doanh. Nhận thức được nhu cầu này trong thời gian gần đây, Chính phủ Ấn Độ đã đưa ra nhiều chính sách khác nhau nhằm vào sự phát triển kỹ thuật số của MSME. Mặc dù vậy, MSME vẫn chưa chấp nhận sự tương tác kỹ thuật số một cách rộng rãi.

Các MSME của Ấn Độ có những thách thức riêng khi thúc đẩy hoạt động kinh doanh, chuỗi cung ứng và sự hiện diện trên thị trường nói chung, trong đó một số rào cản đáng chú ý liên quan đến quản lý tài chính, quản lý bán hàng, quản lý lực lượng lao động và các vấn đề khác liên quan đến cơ sở hạ tầng hoạt động.

Hơn một nửa số MSME ở Ấn Độ hoạt động ở các vùng nông thôn. Sự phụ thuộc vào kỹ thuật số và kỹ năng ở nông thôn Ấn Độ rất khác so với khu vực thành thị. Mặc dù một phần đáng kể của phân khúc MSME đang bị tụt hậu trong việc áp dụng kỹ thuật số, một phần là do các đổi mới công nghệ chưa bao giờ tập trung vào nhu cầu kỹ thuật số của người dùng từ vùng nội địa Ấn Độ.

Ưu tiên thiết bị di động, lấy người dùng làm trung tâm, các ứng dụng đơn giản và trực quan với sự bao gồm ngôn ngữ là điểm khởi đầu để xây dựng một hệ sinh thái công nghệ MSME mạnh mẽ ở Ấn Độ.

Hệ sinh thái công nghệ cho MSME

Ứng dụng công nghệ thực sự là yếu tố có thể thúc đẩy sự phát triển của các MSME tại Ấn Độ. Để làm được như vậy, cần phải xây dựng một hệ sinh thái công nghệ toàn diện cung cấp các giải pháp kỹ thuật số, đầu cuối cho tất cả các yêu cầu từ quản lý kinh doanh, tài chính và quản lý nhân viên đến cho vay và thanh toán, để thực sự cải thiện năng lực của ngành. Có một số cân nhắc cơ bản để xây dựng hệ sinh thái công nghệ cho MSME ở Ấn Độ. 

Về phạm vi tiếp cận, bối cảnh nhà cung cấp dịch vụ của Ấn Độ đã thay đổi mạnh mẽ trong vài năm qua, hỗ trợ việc áp dụng kỹ thuật số được tăng tốc. Sự sẵn có của các thiết bị điện thoại thông minh cấp thấp hơn rẻ hơn là một lợi thế bổ sung cùng với cơ sở hạ tầng mạng ở Ấn Độ đang góp phần vào việc áp dụng kỹ thuật số.

Ngoài ra, đã có một dấu hiệu chắc chắn rằng đại dịch COVID-19 đã tăng tốc việc áp dụng kỹ thuật số ở vùng nội địa của đất nước. Mọi người đã nhận ra kỹ thuật số là nhu cầu của thời đại hiện nay. Tất cả những yếu tố này, cùng với tài năng công nghệ "cây nhà lá vườn" và các công ty, có khả năng hiểu rõ hơn và đam mê giải quyết vấn đề cho nước này khiến Ấn Độ trở thành một khu vực công nghệ MSME rất năng động và đầy hứa hẹn.

Về mức độ liên quan, đô thị Ấn Độ đã đi đầu trong việc thúc đẩy tiến bộ công nghệ trên toàn cầu. Do đó, hầu hết các phát triển sản phẩm đều tập trung vào yêu cầu của khách hàng thành thị, thường không kết nối được với người dùng từ nông thôn.

Ví dụ, các phiên bản nhẹ của ứng dụng đã được ưu tiên để tiếp cận khách hàng nông thôn và không phải là ưu tiên chiến lược đối với hầu hết các công ty công nghệ. Người ta ước tính rằng 70% người dùng ở Ấn Độ đang truy cập Internet bằng ngôn ngữ địa phương. Công nghệ được xây dựng cho Ấn Độ nên phản ánh sự đa dạng của đất nước. Chúng ta cần phải có liên quan bằng cách làm cho kỹ thuật số trở nên toàn diện hơn với khu vực và ngôn ngữ.

Về khía cạnh giá trị, sự tăng trưởng sẽ phụ thuộc vào giá trị mà bạn đang cung cấp cho cơ sở người dùng của mình. Công nghệ này sẽ giúp hàng triệu MSME của Ấn Độ ngày càng nâng cao hiệu quả kinh doanh, tính toàn diện về tài chính cũng như kinh tế xã hội và lối sống tổng thể tốt hơn.

Một hệ sinh thái mạnh mẽ được dẫn dắt bởi công nghệ có thể giúp hàng triệu MSME, những người có thể chưa quen với Internet, trực tuyến và định hướng tương lai kinh doanh bằng cách cho phép đơn giản hóa sự tham gia với các bên liên quan và làm cho các quy trình kinh doanh chính có thẩm quyền và toàn diện. Để làm được điều này, các nhà lãnh đạo công nghệ cần cam kết thực hiện những đổi mới tập trung vào nhu cầu của MSME ở Ấn Độ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục