Căng thẳng Biển Đỏ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu của Ấn Độ

08:20' - 16/01/2024
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, ngày 15/1, quan chức Ấn Độ cho biết, chi phí xuất khẩu của Ấn Độ đã tăng hơn gấp đôi do các vụ tấn công của lực lượng Houthi ở Yemen nhằm vào tàu thuyền ở Biển Đỏ.

Theo ước tính của Chính phủ Ấn Độ, khoảng 80% thương mại hàng hóa của nước này với châu Âu, trị giá gần 14 tỷ USD/tháng, thường đi qua Biển Đỏ.

 

Các nhà xuất khẩu cho biết, 95% tàu thay vì qua Biển Đỏ đã chuyển sang tuyến đường qua Mũi Hảo Vọng ở cực Nam châu Phi, kéo dài hải trình thêm 4.000 đến 6.000 hải lý và 14-20 ngày từ Ấn Độ kể từ khi phiến quân Houthi bắt đầu tấn công tàu bè vào tháng 11. Các hãng tàu lớn đã dừng hoặc tạm dừng hoạt động trên Biển Đỏ, bao gồm Maersk (MAERSKb.CO), MSC, Hapag Lloyd (HLAG.DE).

Theo 4 nhà xuất khẩu, chi phí của một container vận chuyển 24 feet từ Ấn Độ đến châu Âu, miền Đông nước Mỹ và Anh đã tăng lên 1.500 USD từ mức 600 USD trước khi xảy ra các vụ tấn công ở Biển Đỏ.

Ông Arun Kumar Garodia, Chủ tịch Hội đồng Xúc tiến Xuất khẩu Kỹ thuật Ấn Độ (EEPC) nhấn mạnh: "Biên lợi nhuận của chúng tôi đã bị xóa sổ do chi phí vận chuyển tăng lên". Ông dự báo xuất khẩu của Ấn Độ trị giá ít nhất 10 tỷ USD sẽ bị ảnh hưởng trong năm tài chính tính đến hết tháng 3/2024 do chi phí vận chuyển tăng cao và sự chậm trễ trong việc giao đơn đặt hàng. Ông Garodia còn cho hay các công ty vận chuyển đã đe dọa sẽ tăng chi phí vận chuyển hàng hóa vào cuối tuần này.

Các nhà xuất khẩu cũng cho biết khoảng 1/4 lượng hàng xuất khẩu trong tháng này bị trì hoãn do lịch trình vận chuyển bị chậm trễ.

Cùng ngày, quan chức cấp cao Bộ Thương mại Ấn Độ Satya Srinivas cho biết "việc ra khơi của hầu hết các tàu đã bị ảnh hưởng và thường bị hoãn lại từ 2-3 tuần do lịch trình của các tàu đến, với các tuyến đường dài hơn, cũng bị trì hoãn".

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục