Ấn Độ sẽ nối lại một số hoạt động sản xuất dù kéo dài lệnh phong tỏa

16:39' - 13/04/2020
BNEWS Hai nguồn tin từ Chính phủ Ấn Độ cho biết, nước này đang lên kế hoạch tái khởi động một số hoạt động sản xuất sau ngày 15/4.

Hai nguồn tin từ Chính phủ Ấn Độ cho biết, nước này đang lên kế hoạch tái khởi động một số hoạt động sản xuất sau ngày 15/4 để giúp bù đắp những thiệt hại kinh tế do lệnh phong tỏa toàn quốc kéo dài ba tuần gây ra, cho dù New Delhi dự kiến sẽ kéo dài biện pháp này đến cuối tháng.

Lệnh phong tỏa áp dụng với hơn 1,3 tỷ dân của Ấn Độ sẽ kết thúc vào nửa đêm 14/4, nhưng Chính phủ dự kiến sẽ kéo dài thêm hai tuần nữa, trong bối cảnh số ca mắc dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 ở nước này đã tăng lên tới 9.152 ca, trong đó có 308 ca tử vong tính tới sáng 13/4.

Theo một nguồn tin, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã chỉ đạo một số bộ xây dựng kế hoạch khôi phục hoạt động của một số ngành công nghiệp trọng yếu khi sinh kế của người nghèo đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Trong một diễn biến khác, Bộ Công Thương Ấn Độ đã khuyến nghị tái khởi động một số hoạt động sản xuất trong lĩnh vực ô tô, dệt may, quốc phòng, điện tử và các lĩnh vực khác.

Có thể thực hiện điều này bằng việc giảm lao động và rút ngắn giờ làm để đảm bảo giãn cách xã hội. Bộ Nội vụ và Văn phòng Thủ tướng có thể sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về các khuyến nghị trên trong tuần này.

Các nguồn tin cũng cho biết, các bộ khác sẽ sớm đệ trình kế hoạch cho phép khôi phục hoạt động từng phần trong các lĩnh vực khác, trong bối cảnh nền kinh tế vốn đang giảm tốc của Ấn Độ dự kiến sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trong do lệnh phong tỏa, với việc Ngân hàng Thế giới (WB) hôm 12/4 dự báo kinh tế Ấn Độ chỉ tăng 1,5 - 2,8% trong tài khóa 2020-2021 (bắt đầu từ ngày 1/4)./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục