Ấn Độ tung gói kích thích kinh tế mới hơn 35 tỷ USD

07:39' - 13/11/2020
BNEWS Ngày 12/11, Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Nirmala Sitharaman đã công bố gói kích thích trị giá 265.000 rupee crore (trên 35 tỷ USD) nhằm thúc đẩy nền kinh tế đang suy thoái do tác động của dịch COVID-19.

Các biện pháp kích thích mới này nằm trong gói kích thích "Tự lực 3.0" đang được triển khai trong hơn 3 tháng qua, tập trung vào hỗ trợ các ngành hoạt động khó khăn do tác động của đại dịch, nhóm có thu nhập trung bình, các doanh nghiệp siêu nhỏ và vừa....

Các biện pháp mới này chủ yếu tập trung vào tạo việc làm, thúc đẩy các ngành cần nhiều lao động như bất động sản và chế tạo.

Bộ trưởng Sitharaman cũng công bố một chương trình mới nhằm tạo việc làm trong khuôn khổ chương trình "Ấn Độ tự lực việc làm".

Bên cạnh đó, Ấn Độ cũng gia hạn Chương trình Đảm bảo chuỗi tín dụng khẩn cấp hiện hành cho đến ngày 31/3/2021.

Trong số các biện pháp kích thích mới có việc cấp 900 rupee crore cho hoạt động nghiên cứu và phát triển vaccine phòng COVID-19; 3.000 rupee crore cho Ngân hàng EXIM thông qua chuỗi tín dụng theo chương trình IDEAS nhằm thúc đẩy các dự án xuất khẩu.

Các dự án được nhận hỗ trợ thuộc các lĩnh vực đường sắt, điện lực, đường bộ và giao thông, ô tô và phụ tùng ô tô, ...

Các dự án khác liên quan tới tạo việc làm, nông nghệp và cơ sở hạ tầng.

Nền kinh tế Ấn Độ lớn thứ 3 ở châu Á đang chịu tác động mạnh của dịch COVID-19, với mức tăng trưởng giảm kỷ lục 23,9% trong quý II/2020.

Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI- ngân hàng trung ương)  cho biết nước này lần đầu tiên trong lịch sử rơi vào suy thoái kỹ thuật.

Dự báo, kinh tế Ấn Độ giảm khoảng 8,6% trong quý III/2020, dẫn tới suy thoái kỹ thuật (tức là có hai quý liên tiếp tăng trưởng âm)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục