An ninh kinh tế trong chiến lược mới của Tổng thống Mỹ D.Trump

13:30' - 19/12/2017
BNEWS Trong Chiến lược An ninh quốc gia, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhấn mạnh về khía cạnh an ninh kinh tế.
Tổng thống Donald Trump. Ảnh: TTXVN

Theo các quan chức chính quyền Mỹ, những nội dung chính của văn kiện này được rút ra từ những bài phát biểu của ông Trump trong chiến dịch tranh cử tổng thống, trong các chuyến thăm châu Á và tại Liên hợp quốc (LHQ).

Theo phóng viên TTXVN tại New York, văn kiện trên nêu rõ an ninh kinh tế là an ninh quốc gia của Mỹ. Trong nhận định của mình, ông Trump kêu gọi nước Mỹ “hành động chống lại hành vi thương mại không công bằng” và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Trong khi hai chiến lược an ninh quốc gia của cựu Tổng thống Barack Obama nhấn mạnh đến việc hợp tác với các đồng minh và đối tác kinh tế, chiến lược an ninh mới của ông Trump lại tìm cách giữ cân bằng giữa một bên là khẩu hiệu tranh cử "Nước Mỹ trước tiên" và một bên là khẳng định ông không từ chối hợp tác với các đối tác của Mỹ chừng nào sự hợp tác này còn có lợi cho Mỹ.

Trong văn kiện này, ông Trump đã nêu chi tiết kế hoạch đẩy lùi những tham vọng kinh tế của Trung Quốc trên toàn cầu. Một đoạn khác trong văn kiện trên nhắc tới việc bảo tồn "nền tảng đổi mới của an ninh quốc gia" trong bối cảnh chính quyền Mỹ đang xem xét những biện pháp ngăn cản Trung Quốc đầu tư vào những công nghệ nhiều hứa hẹn của Mỹ.

Tuy nhiên, điều gây bất ngờ là văn kiện này đưa ra những lời chỉ trích nhằm vào Nga gay gắt hơn nhiều so với quan điểm trước đây của ông Trump.

Liên quan đến vấn đề biến đổi khí hậu, chiến lược an ninh quốc gia mới của Tổng thống Trump không coi tình trạng biến đổi khí hậu là một mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Thay vào đó, văn kiện này chỉ nhắc đến khí hậu trong phần nói về "sự thống trị của năng lượng". Theo các trợ lý của ông Trump, chiến lược an ninh mới nói trên tránh nhắc lại lập trường của người tiền nhiệm Obama về môi trường.

Điều này khiến Nhà Trắng có vẻ mâu thuẫn với Lầu Năm Góc vì cơ quan này tiếp tục nhấn mạnh những mối đe dọa đối với an ninh quốc gia đến từ sự biến đổi khí hậu, trong đó có làn sóng người tị nạn để tránh những thảm họa thiên nhiên như hạn hán, những cơn bão và tình trạng nước biển dâng.

>>>Mỹ công bố các thách thức trong chiến lược an ninh mới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục