Anh áp dụng "Kế hoạch B" chống COVID-19

07:55' - 09/12/2021
BNEWS Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 8/12 thông báo khởi động cái được gọi là "Kế hoạch B" cho vùng England nhằm ngăn chặn đà lây lan của biến thể Omicron.

 

Phát biểu họp báo, Thủ tướng Johnson cho biết, từ ngày 12/12, người dân có thể làm việc từ ở nhà nếu có thể. Trong khi đó, từ ngày 10/12, yêu cầu đeo khẩu trang bắt buộc sẽ được mở rộng đều hầu hết các địa điểm đông người trong nhà như rạp hát hay rạp chiếu phim.

Bên cạnh đó, chứng nhận tiêm chủng vaccine sẽ là yêu cầu bắt buộc để có đến hộp đêm và các địa điểm tập trung đông người. Hiện chứng nhận tiêm chủng vaccine vẫn có hiệu lực với người đã tiêm đủ 2 mũi, song nhà chức trách sẽ đánh giá lại vấn đề này khi chương trình tiêm chủng mũi tăng cường đang được triển khai.

Trong khi chính phủ Anh triển khai "Kế hoạch B", các doanh nghiệp sẽ nhận được thông báo trước 1 tuần từ Cơ quan y tế công về những yêu cầu liên quan đến chứng nhận tiêm chủng để quy định mới chính thức có hiệu lực sau 1 tuần.

Ngoài hướng dẫn mới, Thủ tướng Johnson cũng thông báo về việc xét nghiệm hàng ngày đối với các trường hợp tiếp xúc thay vì cách ly. Ông khẳng định việc tiêm chủng 2 mũi vaccine đầy đủ và tiêm mũi tăng cường có ý nghĩa then chốt trong phòng chống dịch COVID-19.

Đồng bảng Anh cùng ngày đã giảm mạnh khi những tin tức đầu tiên về "Kế hoạch B" xuất hiện và giới đầu tư nhận định lãi suất của Ngân hàng trung ương Anh sẽ được tăng mạnh vào tuần sau.

Hồi tháng 7, Thủ tướng Johnson đã dỡ bỏ hầu hết những hạn chế chống dịch đối với vùng England. Hiện các vùng khác của nước Anh là Scotland, Wales và Bắc Ireland có quy định riêng và đều đã áp đặt các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục