Anh: Các tập đoàn lớn báo lỗ hàng tỷ USD

17:57' - 27/08/2020
BNEWS Tập đoàn quảng cáo WPP của Anh đã công bố khoản lỗ khổng lồ trong nửa đầu năm do đại dịch COVID-19 song dự báo nhu cầu quảng cáo kỹ thuật số sẽ bùng nổ trong năm tới.

Trong thông báo của mình, WPP cho biết đã phải chịu khoản lỗ ròng 2,6 tỷ bảng Anh (3,4 tỷ USD) trong 6 tháng đầu năm, sau khi ghi nhận khoản lãi ròng 312 triệu bảng Anh vào một năm trước. "Đại gia" trong ngành quảng cáo này, vốn chịu ảnh hưởng nặng nề do các doanh nghiệp cắt giảm chi phí khi phải đối mặt với cuộc khủng hoảng y tế, cho biết thêm doanh thu lao dốc 12,3% xuống còn 5,6 tỷ bảng Anh so với trước đây.

Vốn được xem là "cánh chim đầu đàn" trong ngành quảng cáo, WPP dự báo thị trường quảng cáo thế giới sẽ thu hẹp 11,8% trong năm nay sau khi ghi nhận mức tăng trưởng 6,2% trong năm 2019. Tuy nhiên, công ty dự báo doanh thu quảng cáo kỹ thuật số sẽ "nhảy vọt" khi ngày càng có nhiều người tiêu dùng dành thời gian trước màn hình máy tính và điện thoại thông minh.

Cụ thể, WPP dự báo doanh thu quảng cáo kỹ thuật số trong năm nay sẽ chiếm 54% tổng doanh thu quảng cáo, tăng từ mức 48% trong năm ngoái do đại dịch COVID-19 thúc đẩy xu hướng này. Theo WPP, việc người tiêu dùng dành nhiều thời gian hơn ở nhà nhìn chung đã dẫn tới lượng tiêu thụ truyền thông cao hơn cũng như sự mở rộng nhanh chóng của hoạt động thương mại điện tử. Do đó, các doanh nghiệp đang nỗ lực phát triển năng lực thương mại điện tử và bán hàng đa kênh của mình.

Trao đổi với báo giới, Giám đốc điều hành WPP Mark Read nhận định giai đoạn tồi tệ nhất đã đi qua đối với lĩnh vực quảng cáo, với điều kiện không xuất hiện làn sóng dịch bệnh thứ hai hoặc các nước tái áp đặt các biện pháp phong tỏa.

Ông cho biết WPP sẽ tiếp tục thu hút nhân tài mới, đầu tư vào công nghệ và thương mại điện tử, cũng như đào tạo cho nhân viên các kĩ năng cần thiết cho tương lai. Hiện công ty đang hợp tác với các khách hàng để hỗ trợ họ khôi phục hoạt động kinh doanh, điều chỉnh các chiến lược tiếp thị một cách nhanh chóng và tái định hình hoạt động của họ để thích nghi với "một thế giới mới".

Cùng ngày, Tập đoàn Rolls-Royce hoạt động trong lĩnh vực năng lượng, quốc phòng và hàng không của Anh cũng thông báo khoản lỗ ròng 5,4 tỷ bảng Anh (7,1 tỷ USD) trong 6 tháng đầu năm nay do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Năm ngoái, công ty chỉ lỗ 909 triệu bảng Anh.

Theo Giám đốc điều hành Rolls-Royce, ông Warren East, để đối phó với những tác động do dịch COVID-19 cũng như đưa công ty vượt qua giai đoạn suy thoái, công ty sẽ tăng tính thanh khoản bằng cách triển khai chương trình thanh lý tài sản trị giá 2 tỷ bảng Anh như một phần trong kế hoạch cải tổ.

Rolls-Royce đã chịu thiệt hại nặng nề do đại dịch COVID-19 làm gián đoạn và đình trệ hoạt động đi lại trên thế giới, khiến hàng loạt máy bay phải "đắp chiếu" và các hãng hàng không phải cắt giảm chi phí cũng như hàng nghìn việc làm. Trước đó, hồi tháng 5, Rolls-Royce đã cắt giảm 9.000 việc làm, tương đương 17% nhân viên của công ty trên toàn thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục