Anh cảnh báo hầu hết người nhập viện vì COVID-19 chưa được tiêm tăng cường vaccine

08:22' - 30/12/2021
BNEWS Hiện Anh đang trải qua những ngày có số ca mắc mới cao chưa từng thấy, mới nhất là ngày 28/12 với 129.471 ca mắc mới. Số ca tăng mạng chủ yếu do biến thể Omicron lây lan nhanh.

Ngày 29/12, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã kêu gọi người dân nhanh chóng tiêm mũi vaccine tăng cường vaccine phòng COVID-19, dẫn chứng việc đa số người bệnh phải điều trị trong khoa hồi sức tích cực của bệnh viện đều chưa được tiêm mũi tăng cường.

Phát biểu với phóng viên nhân chuyến thăm tới một trung tâm phát triển vaccine, Thủ tướng Johnson cũng lưu ý người dân nên thận trọng khi tổ chức tiệc ăn mừng đêm giao thừa. Nhà lãnh đạo Anh nêu rõ phần lớn (90%) những bệnh nhân được chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện đều là những trường hợp chưa được tiêm mũi tăng cường.

Ông Johnson lo ngại biến thể Omicron tiếp tục gây ra các vấn đề thực sự, làm gia tăng các ca mắc trong bệnh viện nhưng cũng cho biết biến thể này gây triệu chứng nhẹ hơn so với biến thể Delta.

Hiện Anh đang trải qua những ngày có số ca mắc mới cao chưa từng thấy, mới nhất là ngày 28/12 với 129.471 ca mắc mới. Số ca tăng mạng chủ yếu do biến thể Omicron lây lan nhanh.

Dù số ca nhập viện vẫn tăng mỗi ngày khoảng 1.000 người/ngày) nhưng hiện vẫn ở mức thấp hơn nhiều so với thời gian đỉnh điểm của làn sóng dịch bệnh xảy ra hồi tháng 1 (khoảng 4.000 người /ngày).

Chính phủ Anh đã quyết định không thắt chặt hơn nữa các biện pháp hạn chế nhằm khống chế sự lây lan của biến thể Omicron.

 

Cũng trong ngày 29/12, Malta đã ghi nhận số ca mắc mới cao kỷ lục trong khi Mỹ đã đưa nước này vào danh sách các nước có nguy cơ dịch bệnh cao nhất và kêu gọi người dân không nên đến Malta.

Giới chức y tế Malta ngày 29/12 thông báo ghi nhận 1.337 ca mắc mới và đây là ngày thứ 2 liên tiếp số ca mắc mới lên mức cao chưa từng thấy. Tuy nhiên, số ca nhập viện hiện vẫn thấp, với 82 bệnh nhân COVID-19 đang được điều trị trong các bệnh viện tại Malta.

Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) ngày 28/12 đã khuyến cáo người dân không đến Malta và đưa quốc gia này vào nhóm cảnh báo cấp độ 4, cao nhất trong thang đánh giá nguy cơ dịch bệnh. Thông báo nêu rõ do tình hình dịch bệnh hiện nay tại Malta nên cả những người được tiêm phòng đầy đủ cũng có nguy cơ mắc và lây bệnh.

Malta ghi nhận số ca mắc mới tăng mạnh dù đã tiêm phòng đầy đủ đến 95% dân số. Hiện nước này đang tiêm phòng cho trẻ em từ 5 tuổi trở lên. Khoảng 200.000 người trên tổng dân số 500.000 người của Malta đã được tiêm mũi tăng cường./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục