Anh: Đảng Bảo thủ tin tưởng về một thỏa thuận hợp lý với DUP

16:14' - 20/06/2017
BNEWS Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh Theresa May tin tưởng có thể đạt một thỏa thuận "hợp lý" với đảng Liên minh dân chủ (DUP) Bắc Ireland.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Anh Chris Grayling ngày 20/6 cho biết đảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh Theresa May  tin tưởng có thể đạt một thỏa thuận "hợp lý" với đảng Liên minh dân chủ (DUP) Bắc Ireland.

Theo ông Grayling, đảng Bảo thủ đang tiến hành các cuộc thảo luận mang tính xây dựng với DUP, tin rằng hai bên sẽ đạt được một thỏa thuận hợp lý. Ông Grayling nhấn mạnh các cuộc thảo luận vẫn đang diễn ra tốt đẹp, rằng DUP không muốn một cuộc bầu cử khác.

Ông cũng cho rằng không cần thay đổi thủ tướng trong bối cảnh những hoài nghi liên quan vị thế của bà May sau sự thất bại trong chiến dịch tranh cử và phản ứng của bà đối với vụ cháy chung cư tại London làm 79 người thiệt mạng.

Trong cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn vào ngày 8/6 vừa qua, đảng Bảo thủ của Thủ tướng May đã không giành được đa số quá bán 326/650 ghế cần thiết để thành lập chính phủ và buộc phải liên minh với đảng DUP có đường lối thân Anh hiện giữ 10 ghế trong Quốc hội mới. Đàm phán giữa DUP và đảng Bảo thủ về một liên minh đã tái khởi động ngày 14/6.

Lãnh đạo DUP Arlene Foster bày tỏ hy vọng sẽ hoàn tất các cuộc thảo luận nhanh nhất có thể.

Lãnh đạo DUP cho biết dù tin tưởng vào Brexit, DUP cũng nhận thấy đặc điểm địa lý đặc biệt của đảo Ireland và mong muốn có những cuộc thảo luận thực tế giữa EU và Anh về các vấn đề liên quan đến vùng lãnh thổ Bắc Ireland của Anh và Cộng hòa Ireland, một thành viên của EU./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục