Anh đang dần cải thiện tính minh bạch về thuế ở các vùng lãnh thổ hải ngoại

07:30' - 12/10/2020
BNEWS Những thay đổi gần đây ở Quần đảo Virgin và Quần đảo Cayman thuộc Anh cho thấy, nước Anh đang cho thấy những dấu hiệu cải thiện tính minh bạch về thuế ở các vùng lãnh thổ hải ngoại của mình.
Mặc dù các nhà hoạt động chống rửa tiền cho rằng nước này vẫn cần phải hành động quyết liệt hơn nữa.

Hai năm trước, luật chống rửa tiền của Vương quốc Anh đã được sửa đổi, yêu cầu các vùng lãnh thổ hải ngoại của Anh bao gồm Bermuda, Jersey, Guernsey và Isle of Man phải thiết lập danh sách công khai để chỉ ra chủ sở hữu thực sự của các “công ty vỏ bọc”, hay còn gọi là các "công ty ma".

Quần đảo Virgin thuộc Anh, được các nhóm chống tham nhũng và chống rửa tiền coi là một trong những trung tâm tài chính “đen tối” nhất trên thế giới, là nơi cuối cùng tham gia vào sự thay đổi này. Các vụ rò rỉ dữ liệu khổng lồ gần đây, bao gồm các tệp FinCEN và Hồ sơ Panama, cho thấy quần đảo nằm ở khu vực Caribe này là một trung tâm rửa tiền và trốn thuế của thế giới.

Chuyên gia Alex Cobham, thuộc nhóm nghiên cứu và phân tích Mạng lưới Công lý Thuế toàn cầu (TJN), cho biết mặc dù cam kết công khai hồ sơ thuế của Quần đảo Virgin thuộc Anh được hoan nghênh, nhưng nó sẽ có rất ít tác dụng trong cuộc chiến ngăn chặn nạn rửa tiền.

Quần đảo này  - nơi sinh sống của khoảng 35.000 người, với diện tích bằng 1/5 London - xếp thứ 9 thế giới về chỉ số bí mật tài chính và đứng đầu trong danh sách “thiên đường” thuế doanh nghiệp.

Trong khi đó, Quần đảo Cayman đã được loại khỏi "danh sách đen" của Liên minh châu Âu về các thiên đường thuế vào ngày 6/10 vừa qua. Tuy nhiên, động thái này không được hoan nghênh rộng rãi.

Tổ chức viện trợ và phát triển Oxfam cho biết tất cả các vùng lãnh thổ hoạt động như “thiên đường thuế” vẫn nên nằm trong danh sách trên, vì chúng khiến các quốc gia bị thất thu hàng tỷ USD mỗi năm.

Anh đã rời EU vào đầu năm nay và sẽ tách khỏi các quy tắc của khối này vào ngày 31/12 tới. Thủ tướng Anh Boris Johnson muốn giành lại quyền kiểm soát đối với các quy định tài chính của nước này.

Chuyên gia Cobham cho biết Chính phủ Anh đã thể hiện sự không quan tâm rõ ràng đến tính minh bạch về hồ sơ thuế kể từ khi ông Boris Johnson đắc cử vào tháng 12 năm ngoái. Ông cho hay Anh đã "tích cực gia hạn" cam kết cho phép Tổ chức Hợp tác và Pháp triển Kinh tế (OECD) chia sẻ dữ liệu từ báo cáo của các công ty Anh trên khắp thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục