Anh đặt mục tiêu đạt thỏa thuận thương mại với Nhật Bản vào cuối tháng 7/2020

12:28' - 12/07/2020
BNEWS Theo Trưởng đoàn đàm phán của Anh Graham Zebedee, Chính phủ Anh đặt mục tiêu đạt thỏa thuận thương mại với Nhật Bản vào khoảng cuối tháng 7/2020. 

Phát biểu trong một hội thảo doanh nghiệp trực tuyến diễn ra trước đó trong tháng này, ông Zebedee khẳng định: "Chúng tôi đang làm việc rất nhanh chóng, cả hai bên đều muốn đạt một thỏa thuận vào khoảng cuối tháng này và chính thức ký thỏa thuận thương mại vào tháng Chín". 

Chính phủ Anh và Nhật Bản đã khởi động đàm phán vào ngày 9/6 và nỗ lực đạt một thỏa thuận có hiệu lực trước cuối năm nay, khi thỏa thuận thương mại tự do (FTA) giữa Liên minh châu Âu (EU) và Nhật Bản không còn áp dụng đối với Anh, nước đã rời khỏi khối vào ngày 31/1.

Hai nước đang nỗ lực để ký kết một thỏa thuận dựa trên nền tảng thỏa thuận thương mại tự do Nhật Bản-EU, với việc Tokyo dự kiến dỡ bỏ thuế ô tô sớm nhất có thể, trong khi London muốn thu lợi từ các dịch vụ tài chính và ngành công nghiệp dệt vải của Anh.

Kim ngạch thương mại song phương giữa Anh và Nhật Bản năm 2019 đạt 38 tỷ USD, với Tokyo là bạn hàng xuất khẩu lớn thứ 11 của London, trong khi “xứ sở sương mù” là thị trường xuất khẩu lớn 12 của “xứ sở hoa anh đào”.

FTA giữa Nhật Bản và EU đã có hiệu lực từ tháng 2/2019, qua đó xóa bỏ hoặc cắt giảm thuế suất đối với các sản phẩm nông nghiệp như rượu vang và phô-mai từ châu Âu, trong khi thuế suất 10% đối với ô tô Nhật Bản sẽ được loại bỏ theo lộ trình 8 năm và thuế linh kiện được bỏ ngay lập tức./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục