Anh điều chỉnh chương trình hỗ trợ tiền lương cho các doanh nghiệp

13:38' - 30/05/2020
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak ngày 29/5 đã đưa ra hỗ trợ mới cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi tình trạng phong tỏa do dịch COVID-19.

Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak ngày 29/5 đã đưa ra hỗ trợ mới cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi tình trạng phong tỏa do dịch COVID-19 dưới hình thức cho phép họ đóng góp dần trở lại vào chương trình trợ cấp lương khổng lồ của chính phủ.
Kể từ tháng Ba và kéo dài đến đến tháng Mười, Chính phủ Anh đã chi trả 80% tiền lương, lên đến 2.500 bảng Anh (3.100 USD) mỗi tháng, cho mỗi người lao động bị buộc thôi việc tạm thời, hiện đã lên đến 8,4 triệu người, nhằm kiềm chế sự gia tăng tình trạng thất nghiệp.
Vào tháng Tám tới, các doanh nghiệp sẽ phải bắt đầu nộp lại các khoản đóng góp tiền lương hưu và an sinh xã hội, ở mức 10% chi phí tiền lương trong tháng Chín và 20% trong tháng Mười, trước khi chương trình hỗ trợ nói trên của chính phủ chấm dứt.

Các tỷ lệ đóng góp này thấp hơn so với mức đồn đoán trên truyền thông trước khi thông báo này được đưa ra.
Bên cạnh đó, ông Sunak cho biết chương trình hỗ trợ thu nhập cho những người làm việc tự do sẽ tiếp tục đến tháng Tám, và nhóm người lao động này có thể đăng ký để nhận khoản trợ cấp thứ hai lên đến 6.570 bảng Anh. Đến nay, chương trình này đã nhận được 2,3 triệu đơn, tương đương 6,8 tỷ bảng Anh yêu cầu trợ cấp.
Cũng theo Bộ trưởng Tài chính Anh, các doanh nghiệp sẽ được phép cho người lao động bán thời gian làm việc trở lại từ tháng Bảy, thay vì tháng Tám như yêu cầu trước đó.
Những thay đổi nói trên được đưa ra trong bối cảnh Chính phủ Anh đang nới lỏng lệnh phong tỏa do dịch COVID-19 được ban hành cuối tháng Ba.

Ông Sunak cho biết trong bối cảnh người dân quay trở lại làm việc, có sự đồng thuận lớn cả về mặt kinh tế và chính trị rằng kế hoạch hỗ trợ nói trên không thể tiếp tục vô hạn định.
Khoảng 8,4 triệu người lao động của khoảng 1 triệu doanh nghiệp tại Anh đã được hưởng lợi từ kế hoạch nói trên, tính đến nay đã tiêu tốn của chính phủ 15 tỷ bảng Anh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục