Anh đối mặt với nguy cơ thiếu hụt nguồn cung dịp mua sắm cuối năm

17:36' - 08/09/2021
BNEWS Các nhà bán lẻ ở Anh hiện đang phải lên các phương án đối phó với tình trạng thiếu hụt hàng hóa phục vụ cho mùa mua sắm cuối năm.

 

Các nhà bán lẻ ở Anh hiện đang phải lên các phương án đối phó với tình trạng thiếu hụt hàng hóa phục vụ cho mùa mua sắm cuối năm, đặt biệt là dịp Giáng sinh hàng năm, do tác động việc gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.

Các sản phẩm được đưa ra thị trường sẽ ít đa dạng hơn mọi năm và các chương trình giảm giá hấp dẫn đặc trưng vào dịp này cũng sẽ bị thu hẹp hơn.

Trong những tuần gần đây, các vấn đề về nguồn cung trong phân phối thực phẩm dẫn đến tình trạng thiếu hụt sản phẩm bày bán trên các kệ hàng thực phẩm trong các siêu thị đã gây ra tâm lý lo lắng cho cả các doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Đối với các doanh nghiệp phi thực phẩm, họ cũng đang gặp phải tình trạng tương tự trong việc lập kế hoạch và dự trữ sản phẩm cho mùa mua sắm cuối năm, vốn được coi là giai đoạn quan trọng nhất trong năm.

Ông Gary Grant, người sáng lập và chủ tịch điều hành của The Entertainer, công ty điều hành hơn 170 cửa hàng đồ chơi ở Anh, cho biết: “Tôi chưa bao giờ thấy tình trạng tồi tệ như vậy trong hơn 40 năm bán đồ chơi”.

Ông trích dẫn lạm phát hàng hóa, chi phí vận chuyển cao, vấn đề tìm nguồn cung ứng container và hạn chế công suất nhà máy là những vấn đề mà doanh nghiệp của ông đang phải đối mặt.

Việc thiếu hụt container tại các cảng biển của Trung Quốc và sự cố tắc nghẽn Kênh đào Suez do tàu chở container Ever Given gây ra hồi đầu năm được cho là những nguyên nhân chính dẫn đến tắc nghẽn hàng hóa cũng như chuỗi cung ứng. Ông Grant cho biết: “Các nhà máy ở Trung Quốc đang bị tắc nghẽn vì vậy họ chỉ làm những thứ mà họ đã được đặt hàng”.

Một giám đốc điều hành cấp cao của một nhà bán lẻ lớn tại Anh cho biết, công ty của ông đang “làm việc với các nhà cung cấp để có được những thứ tốt nhất mà họ có, ngay cả khi chúng không phải lúc nào cũng như những gì chúng tôi muốn”.

Ông nói: “Khoảng thời gian ngay sau đại dịch đang chứng minh một cách trớ trêu hơn nhiều so với trong đại dịch. Chúng tôi đang chậm hơn khoảng tám tuần (về lượng hàng dự trữ trong dịp Giáng sinh) vào lúc này. Tất nhiên là có một biên độ an toàn nhất định, nhưng nếu tình trạng gián đoạn kéo dài thêm thì sẽ không thể đảm bảo được hàng hóa”.

Ngay cả vận tải hàng không cũng gặp khó khăn do sức chứa hàng hóa trên các chuyến bay chở khách có hạn và các biện pháp phòng ngừa bổ sung liên quan đến COVID-19 được áp dụng gần đây tại nhiều sân bay Trung Quốc, đã làm giảm năng suất và tăng chi phí.

Đồ chơi, xe đạp và các mặt hàng đồ gia dụng lớn sẽ là những mặt hàng bị ảnh hưởng nhiều nhất trong đợt này. Đối với mặt hàng điện tử tiêu dùng, mặc dù ít bị ảnh hưởng bởi các vấn đề vận chuyển hàng hóa hơn, nhưng lại bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu chip bán dẫn toàn cầu.

Mặc dù, tình trạng thiếu container vận chuyển về cơ bản đã được giải quyết, nhưng giá cước vận chuyển vẫn tăng cao và các container thường bị mắt kẹt lại cảng do thiếu hụt tài xế xe tải để vận chuyển vào nội địa của Anh.

Ông Dan Myers, trưởng bộ phận đốc điều hành vận tải của hãng XPO Logistics tại Anh và Ireland (Ai-len), cảnh báo về việc cung ứng hàng hóa cho dịp Giáng sinh sẽ rất “khó khăn” đối với các nhà bán lẻ trừ khi chính phủ Anh thay đổi quyết định không tuyển thêm tài xế ở EU.

Cho đến nay, Chính phủ Anh vẫn bác bỏ đề xuất về việc bổ sung tài xế xe tải vào danh sách nghề nghiệp thiếu hụt sau Brexit, và ước tính hiện Anh đang thiếu hụt khoảng 100.000 tài xế xe tải.

Ông Andrew Opie, người đứng đầu bộ phận thực phẩm tại liên minh British Retail Consortium, cho biết các nhà bán lẻ đã “thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để giảm thiểu sự gián đoạn có thể xảy ra”, bao gồm tăng lương cho tài xế và “đưa hàng hóa không dễ hỏng vào sớm hoặc thông qua các tuyến đường thay thế để tránh hư hỏng”.

Một số nhà bán lẻ cho biết, phạm vi cung ứng hàng hóa có thể nhỏ hơn và giảm giá ít hơn. Do vậy, chương trình Black Friday (Thứ Sáu đen) năm nay, dịp giảm giá lớn nhất trong năm, người tiêu dùng Anh sẽ có ít sự lựa chọn hơn đối với các thương hiệu hoặc sản phẩm ưa thích.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục