Anh gặp rủi ro pháp lý nếu phê chuẩn thỏa thuận với EU sau ngày 31/12

16:11' - 16/12/2020
BNEWS Lãnh đạo phe Bảo thủ Hạ viện Anh Jacob Rees-Mogg cho biết về lý thuyết, Anh có thể phê chuẩn bất cứ thỏa thuận nào mà nước này đạt được với Liên minh châu Âu (EU) sau khi thỏa thuận này được áp dụng.

Tuy nhiên, khả năng này sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ về pháp lý nếu hai bên cố hành động như vậy.

Trả lời câu hỏi về triển vọng thông qua thỏa thuận thương mại hậu Brexit giữa Anh và EU, ông Jacob Rees-Mogg cho biết: “Nếu hai bên cùng chấp nhận rằng việc phê chuẩn sẽ diễn ra theo một cách riêng, thì về lý thuyết, thỏa thuận này là có thể đạt được”.

Tuy nhiên, theo ông Rees-Mogg, với cách làm này có thể sẽ tạo ra lỗ hổng pháp lý giữa một bên là luật pháp quốc tế và một bên là luật pháp Anh.

Ông nói: “Tôi chưa bao giờ nghe thấy ai đề cập đến việc phê chuẩn thỏa thuận thương mại với EU sau ngày 31/12 (thời hạn chuyển tiếp sau khi Anh rời EU hết hạn)".

Hiện EU và Anh đã nhất trí tiếp tục đàm phán cho đến khi hai bên có thể đạt được thỏa thuận, cho dù thời hạn chót đã trôi qua ngày 13/12 vừa qua.

Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier cho biết việc ký kết thỏa thuận thương mại mới với Anh vẫn có thể xảy ra và hai bên vẫn đang đàm phán giải quyết những bất đồng dai dẳng.

Cho đến thời điểm hiện tại, Anh và EU vẫn chưa thể giải quyết bất đồng đối với 3 nội dung cốt lõi, gồm quyền đánh bắt cá, cạnh tranh kinh tế bình đẳng và cơ chế xử lý tranh chấp.

Trong dự thảo mới nhất đưa ra ngày 10/12, EU muốn hai bên tiếp tục vào đánh bắt cá trong vùng biển của nhau trong 12 tháng, bắt đầu từ ngày 1/1/2021 và duy trì dịch vụ đường không, đường bộ, vận chuyển hàng hóa trong vòng 6 tháng cũng từ thời hạn trên. Tuy nhiên, phía Anh đã không chấp nhận./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục