Hậu Brexit, Anh chuyển hướng thương mại sang châu Á

15:50' - 15/12/2020
BNEWS Khi thời hạn chuyển tiếp của Brexit đang cận kề Anh đã đẩy nhanh tiến trình đàm phán và ký kết các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) với các nước.

Mới đây nhất Anh đã ký FTA với Singapore nhằm tạo chỗ đứng quan trọng tại châu Á trong bối cảnh nước này tìm cách thiết lập con đường riêng sau khi rời Liên minh châu Âu (EU), trong khi các cuộc đàm phán với EU về thỏa thuận hậu Brexit vẫn còn nhiều trắc trở.

Với FTA mới ký kết, các công ty Singapore và Anh sẽ được hưởng những lợi ích tương tự mà họ đang được hưởng theo FTA giữa EU và Singapore (EUSFTA).

Các lợi ích bao gồm xóa bỏ thuế quan đối với thương mại hàng hóa, tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ và thị trường mua sắm chính phủ của hai bên cũng như cắt giảm các hàng rào phi thuế quan trong 4 lĩnh vực chủ chốt là điện tử, ô tô và phụ tùng, dược phẩm và thiết bị y tế, cùng năng lượng tái tạo.

Bộ Công Thương Singapre cho rằng với việc ký kết FTA đầu tiên giữa Anh với một quốc gia thành viên Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), FTA Anh-Singapore sẽ đóng vai trò thúc đẩy hợp tác giữa Anh và các nước ASEAN.

Bộ trưởng Công Thương Singapore Chan Chun Sing đánh giá việc ký kết FTA Anh-Singapore giúp củng cố và làm sâu sắc hơn mối quan hệ giữa hai nước, mang lại sự chắc chắn, sự tiếp nối cho các doanh nghiệp hai nước và gửi đi một tín hiệu mạnh mẽ về cam kết của Anh trong việc tăng cường tham gia với khu vực.

Bộ trưởng Thương mại Chan Chun Sing cho biết thêm FTA “cung cấp cho doanh nghiệp Anh nền tảng để tiếp cận các cơ hội trong khu vực thông qua Singapore”.

Sau khi ký FTA tại Singapore, Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Liz Truss nói: “Hiện Anh đã trở lại với tư cách là một quốc gia thương mại độc lập. Trong ASEAN, Singapore đã là đối tác thương mại và đầu tư lớn nhất của Anh, trong khi Anh là điểm đến đầu tư hàng đầu của Singapore ở châu Âu”.

Cũng theo Bộ trưởng Chan Chun Sing, Anh đã thể hiện mong muốn rõ ràng về việc tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Singapore hoan nghênh và ủng hộ mong muốn này của Anh.

Ngoài ký kết FTA, Anh và Singapore cũng cam kết khởi động đàm phán và nỗ lực ký kết hiệp định bảo hộ đầu tư tiêu chuẩn cao trong thời gian tới.

Hai bên kỳ vọng tiến trình đàm phán về hiệp định này sẽ khởi động sau 2 năm và ký kết sau trong vòng 4 năm kể từ khi FTA song phương có hiệu lực.

Theo báo chí Anh, việc ký kết FTA với Singapore đảm bảo quy chế thương mại cho Anh với đảo quốc giàu có ở Đông Nam Á. Kim ngạch thương mại giữa Anh và Singapore hiện đạt hơn 17 tỷ bảng (hơn 22 tỷ USD).

Hồi tháng Mười Anh đã ký FTA với Nhật Bản - FTA đầu tiên với một nền kinh tế lớn sau khi rời EU nhằm tăng cường quan hệ với châu Á, đồng thời là bước tiến quan trọng trong mục tiêu hướng tới gia nhập CPTPP./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục