Anh kêu gọi EU cần “thực tế hơn" trong đàm phán thương mại hậu Brexit

10:15' - 08/09/2020
BNEWS Vương quốc Anh yêu cầu Liên minh châu Âu (EU) cần "thực tế hơn" trước thềm các cuộc đàm phán quan trọng về quan hệ thương mại hậu Brexit (Anh rời EU).

Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Anh David Frost cho rằng, các cuộc đàm phán cần phải có tiến triển trong tuần này để Anh và EU có thể đạt được một thỏa thuận về quan hệ thương mại song phương hậu Brexit vào cuối giai đoạn chuyển tiếp hậu Brexit, dự kiến kết thúc vào tháng 12/2020.

Vì vậy, ông Frost nói cần thấy quan điểm thực tế hơn từ EU về tình thế hiện nay của Anh như một quốc gia độc lập trước thềm vòng đàm phán diễn ra trong ngày 8/9 (giờ địa phương) tại London.

Theo ông Frost, nếu EU không thể thực hiện điều này trong khoảng thời gian rất hạn chế thì Anh sẽ hướng tới các điều khoản tương tự như thỏa thuận thương mại của EU với Australia và London đang thúc đẩy các công tác chuẩn bị cho thời điểm kết thúc giai đoạn chuyển tiếp hậu Brexit.

Các cuộc đàm phán về quan hệ thương mại hậu Brexit đã rơi vào bế tắc trong nhiều tháng qua do các vấn đề như mức độ tiếp cận EU đối với ngư trường của Anh, trợ cấp chính phủ và các quy định cạnh tranh công bằng. Cả hai bên cho rằng một thỏa thuận sẽ phải được nhất trí tại hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra vào giữa tháng 10/2020.

Tuy vậy, EU hiện tỏ ra quan ngại sau khi tờ Financial Times (Anh) thông báo Thủ tướng Anh Boris Johnson đang lên kế hoạch cho nội dung pháp lý mới nhằm thay thế một số điều khoản trong thỏa thuận Brexit mà Anh và EU đã ký năm ngoái.

Về phần mình, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), bà Ursula von der Leyen, cảnh báo rằng Anh có trách nhiệm về mặt pháp lý tôn trọng thỏa thuận Brexit. Bà Ursula von der Leyen nói: "Tôi tin tưởng Chính phủ Anh sẽ thực thi 'Thỏa thuận Ra đi', như một bổn phận theo luật quốc tế và điều kiện tiên quyết cho bất kỳ quan hệ đối tác nào trong tương lai".

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 7/9 cho hay ông đã có các cuộc điện đàm với kết quả "rất tốt" với Thủ tướng Anh Johnson về các vấn đề như mối quan hệ trong tương lai của Anh với EU, song không công bố chi tiết cụ thể./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục