Anh: Khi đình công trở thành chuyện thường ngày

13:30' - 06/01/2024
BNEWS Nhân viên Mạng lưới tàu điện ngầm London ở Vương quốc Anh đã bắt đầu đợt đình công mới từ tối 5/1 sau khi không đạt được thỏa thuận về tiền lương và điều kiện làm việc với giới chủ.
Dự kiến, hoạt động giao thông sẽ bị gián đoạn nghiêm trọng từ đầu tuần tới.

Người phát ngôn Liên đoàn Công nhân ngành Đường sắt, Hàng hải và Vận tải Anh (RMT) cho biết Cơ quan quản lý hệ thống giao thông London (TfL) đã không thể ngăn chặn được đợt đình công này khi chưa đưa ra một thỏa thuận mà các thành viên RMT thuộc Mạng lưới tàu điện ngầm London có thể chấp nhận được về tiền lương và điều kiện làm việc.

 
Nhân viên bảo trì đường sắt ở đơn vị phía Tây Bắc của Mạng lưới tàu điện ngầm London đã bắt đầu đình công trong vòng 24 giờ từ tối 5/1. Từ ngày 8-10/1, gần 10.000 thành viên RMT ở mọi bộ phận Mạng lưới tàu điện ngầm London sẽ tiến hành đình công. TfL cho rằng đợt đình công này có thể gây gián đoạn nghiêm trọng hoạt động của toàn bộ hệ thống tàu điện ngầm London và kêu gọi hành khách lên kế hoạch trước, đồng thời kiểm tra trước khi đi. Theo TfL, hệ thống tàu điện ngầm London phục vụ đến 5 triệu lượt hành khách/ngày.

Trước đó, Cơ quan y tế quốc gia Anh (NHS) phải đối mặt khó khăn khi các bác sĩ trẻ tại các bệnh viện ở vùng England xuống đường tuần hành vào ngày 3/1, bắt đầu cuộc đình công kéo dài nhất trong lịch sử hơn 70 năm thành lập của NHS.

Cuộc đình công này diễn ra trong bối cảnh dịch vụ khám chữa bệnh tại Anh đang quá tải. Nhiều cơ sở y tế của nước này đang đối mặt với sự gia tăng số ca mắc các bệnh đường hô hấp trong mùa Đông. Giám đốc NHS Stephen Powis cho biết cuộc đình công lần này sẽ không chỉ ảnh hưởng lớn đến hoạt động khám và điều trị bệnh tại các cơ sở y tế, mà còn gây áp lực lớn đối với nỗ lực khống chế sự bùng phát các bệnh về đường hô hấp, bệnh cúm mùa và COVID-19.

Bác sĩ trẻ thường là những bác sĩ có một vài năm kinh nghiệm, làm việc dưới sự hướng dẫn của các bác sĩ cấp cao và chiếm một phần lớn trong cộng đồng y tế của Anh. Hồi tháng 12/2023, Hiệp hội y khoa Anh (BMA), cũng đại diện cho các bác sĩ trẻ, đã kêu gọi tiến hành cuộc đình công sau khi cuộc đàm phán về lương với chính phủ thất bại. BMA đã từ bỏ đàm phán với chính phủ sau khi được đề nghị mức lương tăng từ 8%-10%, thấp hơn so với mức 35% mà họ yêu cầu và cho là cần thiết để có thể trang trải chi phí sinh hoạt đắt đỏ do lạm phát tăng trong nhiều năm qua. Mặc dù vậy, đại diện của chính phủ cho rằng việc đáp ứng mức lương tăng như yêu cầu có thể khiến lạm phát tăng mạnh.

Trong thời gian qua, Anh đã chứng kiến nhiều cuộc đình công kéo dài, chủ yếu do khủng hoảng chi phí sinh hoạt khiến người lao động trong nhiều ngành nghề, từ bác sĩ, y tá đến luật sư, đã tiến hành đình công đòi tăng lương. Chính phủ đã đạt thỏa thuận mới về lương với các bác sĩ cao cấp và y tá tại Anh, qua đó chấm dứt làn sóng đình công từ nhóm này. Nhưng giới chức Anh vẫn bất đồng với các bác sĩ trẻ về mức tăng lương.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục