Anh: Nguy cơ bong bóng bất động sản đang gia tăng

08:12' - 13/06/2021
BNEWS Tốc độ phê duyệt các khoản thế chấp tài sản tại Anh đang tăng hơn 1/3 so với mức trước đại dịch và đây có thể sẽ là năm bận rộn nhất của thị trường nhà ở nước này.

Thị trường bất động sản của Vương quốc Anh đang nóng lên nhanh chóng, và sự kết hợp giữa nhu cầu tăng vọt và tốc độ tăng giá hai con số đang gây ra lo ngại rằng một bong bóng không bền vững đang hình thành trên thị trường này.
Tốc độ phê duyệt các khoản thế chấp tài sản tại Anh đang tăng hơn 1/3 so với mức trước đại dịch và đây có thể sẽ là năm bận rộn nhất của thị trường nhà ở nước này kể từ trước cuộc khủng hoảng tài chính, khi người dân vội vã tận dụng lợi thế của việc cắt giảm thuế để mua nhà.

Nhưng với thời hạn chi trả được kéo dài và các ngân hàng nới lỏng các yêu cầu thế chấp, các dấu hiệu tăng trưởng quá “nóng” đang bắt đầu khiến một số nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) lo lắng.

Việc miễn giảm thuế của Chính phủ Anh chỉ là tạm thời, và có thể sẽ được rút dần vào cuối năm, cùng với việc kết thúc các chương trình hỗ trợ việc làm. Phó Thống đốc BOE Jon Cunliffe và Dave Ramsden đều cho biết họ đang theo dõi thị trường nhà ở một cách cẩn trọng.
Một rủi ro đang tồn tại là các ngân hàng nới lỏng hạn chế cho vay do làn sóng cầu. Hiệp hội Xây dựng quốc gia Anh đã cung cấp các khoản thế chấp mới gấp 5,5 lần thu nhập của những người mua lần đầu, cao hơn tỷ lệ 4,5 thường được sử dụng.

Nếu những bên cho vay khác cũng làm theo với lý do rằng họ cần phải điều chỉnh theo thị trường, thì sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.
Tuy nhiên, nhu cầu có thể gia tăng bất chấp những ưu đãi về thuế được loại bỏ dần trong những tháng tới do ảnh hưởng của đại dịch kéo dài, đặc biệt là văn hóa làm việc tại nhà đã thúc đẩy mong muốn có những ngôi nhà lớn hơn ở xa các khu vực thành thị./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục