Anh sẽ cứng rắn trong đàm phán thương mại với Mỹ

20:53' - 02/03/2020
BNEWS Ngày 3/2, Anh công bố đường hướng đàm phán thương mại với Mỹ, trong đó Thủ tướng Johnson cam kết sẽ cứng rắn trong các cuộc đàm phán được dự đoán là thử thách “mối quan hệ đặc biệt” giữa hai nước.
Thủ tướng Boris Johnson (phải) và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc gặp tại Hội nghị Thượng đỉnh NATO ngày 4/12/2019. Ảnh: AFP/TTXVN
Sau khi rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) vào tháng Một vừa qua, Thủ tướng Johnson muốn theo đuổi một thỏa thuận thương mại với Mỹ, một phần để gây áp lực với EU trong các cuộc đàm phán về mối quan hệ tương lai giữa hai bên.

Trong khi một nhóm nhà đám phán đang đến Brussels để bắt đầu các cuộc thương thuyết với EU, nước Anh đã công bố các đường hướng trong đàm phán thương mại với Mỹ, trong đó cảnh báo Washington rằng London sẵn sàng từ bỏ nếu các yêu cầu không được đáp ứng.

Anh muốn đạt được những kết quả tốt đẹp trong đàm phán với Mỹ bằng cách dỡ bỏ các hàng rào đối với hoạt động thương mại, nhưng đồng thời cũng kiên quyết không đưa Cơ quan y tế quốc gia của mình lên bàn đàm phán và duy trì các tiêu chuẩn về thực phẩm của nước này.

Điều này có thể sẽ là một điểm bất đồng giữa hai bên và gây thêm áp lực lên mối quan hệ vốn đã căng thẳng sau quyết định của London trong việc trao cho “gã khổng lồ” viễn thông Huawei của Trung Quốc một vai trò nhỏ trong mạng di động 5G của nước này, cũng như thuế đề xuất của Anh đối với các dịch vụ kỹ thuật số.

Chính phủ Anh cho rằng một thỏa thuận với Mỹ sẽ giúp thương mại song phương tăng thêm 15,3 tỷ bảng Anh (19,61 tỷ USD) và đóng góp thêm 3,4 tỷ bảng Anh vào nền kinh tế trị giá khoảng 2.700 tỷ bảng Anh hiện nay của “xứ sở sương mù”.

Mỹ hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Anh sau EU, chiếm gần 19% tổng kim ngạch xuất khẩu và 11% kim ngạch nhập khẩu năm 2018 của nước này. Trong khi đó, EU chiếm 45% xuất khẩu và 53% nhập khẩu của Anh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục