Anh tiếp tục trì hoãn kiểm tra hải quan đối với hàng hóa của EU

15:29' - 29/04/2022
BNEWS Chính phủ Anh nhấn mạnh việc trì hoãn sẽ giúp các nhà nhập khẩu Anh tiết kiệm ít nhất 1 tỷ bảng (khoảng 1,25 tỷ USD) chi phí mỗi năm.

Chính phủ Vương quốc Anh ngày 28/4 thông báo tiếp tục gia hạn tạm hoãn kiểm tra hải quan đối với thực phẩm nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU) với lý do chi phí năng lượng tăng và cuộc xung đột tại Ukraine.

 

Theo kế hoạch, việc chứng nhận và kiểm tra hải quan đối với thực phẩm và thịt tươi sống nhập khẩu từ EU vào Anh sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1 năm nay. Tuy nhiên, sau đó, Chính phủ Anh quyết định tạm trì hoãn thủ tục này đến tháng 7 với lý do đại dịch COVID-19 gây gián đoạn chuỗi cung ứng và vấn đề liên quan đến di cư.

Riêng việc khai báo hải quan đầy đủ đã được thực hiện từ ngày 1/1 như kế hoạch. Văn phòng Chính phủ Anh thông báo sẽ áp dụng việc kiểm tra hải quan đối với thực phẩm vào cuối năm 2023.

Theo Anh, cuộc xung đột tại Ukraine cùng với giá năng lượng tăng đã gây tác động đáng kể đối với chuỗi cung ứng vốn đang phục hồi sau đại dịch. Ngoài ra, nếu áp đặt các quy định hành chính mới đối với các doanh nghiệp sẽ là một sai lầm và điều này gây ảnh hưởng gián tiếp đến chi tiêu của người dân trong bối cảnh áp lực tài chính gia tăng.

Chính phủ Anh nhấn mạnh việc trì hoãn sẽ giúp các nhà nhập khẩu Anh tiết kiệm ít nhất 1 tỷ bảng (khoảng 1,25 tỷ USD) chi phí mỗi năm.

Bộ trưởng phụ trách các cơ hội Brexit Jacob Rees-Mogg cho hay chính phủ đang thảo luận với các doanh nghiệp nhằm xem xét cách thức thực thi các quy định hải quan mới một cách tốt nhất.

Ông nhấn mạnh Anh mong muốn quy trình nhập khẩu hàng hóa từ EU diễn ra an toàn, đảm bảo và hiệu quả, do vậy Anh chú trọng đến các công nghệ đổi mới nhằm tạo thuận lợi cho các quy trình nhập khẩu, giảm thiểu các rào cản.

Theo các quy định hải quan mới hậu Brexit (chỉ việc Anh rời khỏi EU), từ ngày 1/1, các công ty nhập khẩu phải thực hiện đầy đủ các thủ tục thông quan cho hàng hóa nhập khẩu vào Anh từ EU hoặc các nước khác.

Các doanh nghiệp sẽ không được phép trì hoãn việc hoàn tất thông quan nhập khẩu đầy đủ đến 175 ngày như trước nữa. Đây là biện pháp được ban hành nhằm giải quyết tình trạng gián đoạn do Brexit.

Các quy định mới này yêu cầu các doanh nghiệp phải hoàn tất các giấy tờ cần thiết ít nhất là 4 tiếng trước khi hàng hóa được vận chuyển đến biên giới của Vương quốc Anh, nếu không hàng hóa sẽ phải quay đầu. Các sản phẩm động thực vật còn phải có giấy chứng nhận xuất xứ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục