Anh tìm kiếm cơ hội thương mại mới tại ASEAN trước thềm Brexit

11:14' - 31/07/2019
BNEWS Ngoại trưởng Anh Dominic Raab tham dự cuộc họp các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN nhằm tìm kiếm các cơ hội thương mại mới và “củng cố” quan hệ ngoại giao trước thời điểm Brexit.
Ngoại trưởng Anh Dominic Raab. Ảnh: AFP
Ngoại trưởng Anh Dominic Raab đến Thái Lan vào ngày 31/7 để tham dự cuộc họp các Bộ trưởng Ngoại giao Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Bangkok (Thái Lan), nhằm tìm kiếm các cơ hội thương mại mới và “củng cố” quan hệ ngoại giao trước thời điểm Anh rời Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit.

Đây là chuyến công du quốc tế đầu tiên của ông Raab, kể từ khi được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng Anh, đến tham dự cuộc họp của 10 quốc gia Đông Nam Á.

Phát biểu trước chuyến công tác, Ngoại trưởng Raab cho biết trọng tâm thương mại của Anh đã “tập trung” vào châu Âu trong một thời gian quá dài. Chuyến công du lần này là để nắm bắt cơ hội toàn cầu to lớn hơn cho nước Anh.

ASEAN có khối lượng giao dịch thương mại trị giá 36 tỷ bảng (43,8 tỷ USD)/năm với Anh, và có nhiều cơ hội để London thúc đẩy thương mại, có lợi cho doanh nghiệp và người tiêu dùng nước này.

Theo quan điểm của tân Thủ tướng Anh Boris Johnson, "xứ sở sương mù" dự kiến sẽ rời EU vào ngày 31/10 tới, bất kể nước này có đạt được một thỏa thuận để bảo toàn các thỏa thuận thương mại với khối này hay không. Các bên chỉ trích cho rằng điều đó sẽ làm gián đoạn nghiêm trọng dòng hàng hóa với EU, đối tác thương mại lớn nhất của Anh.

Trong khi đó, những người ủng hộ Brexit lập luận rằng một trong những lợi ích lớn nhất của việc rời EU sẽ là khả năng đạt được nhiều thỏa thuận thương mại song phương mới, thay vì dựa vào các thỏa thuận với EU.

Các quốc gia ASEAN gồm Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục