Anh tìm mọi cách phá vỡ tình thế bế tắc về Brexit

10:24' - 23/10/2018
BNEWS Phát biểu tại Hạ Viện ngày 22/10, Thủ tướng Vương quốc Anh Theresa May cho biết bà sẽ nỗ lực để "tìm ra cách hữu hiệu nhất" nhằm phá vỡ tình trạng bế tắc hiện nay trong tiến trình đàm phán Brexit
Thủ tướng Anh Theresa May tới dự Hội nghị thường niên của đảng Bảo thủ tại thủ đô London ngày 30/9/2018. Ảnh: AFP/ TTXVN

Bà May cũng cho biết 95% các điều khoản của thỏa thuận Brexit, chỉ việc nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), đã được hai bên nhất trí và cũng thừa nhận vấn đề đường biên giới Ireland (Ai-len) đang là trở ngại lớn nhất hiện nay.

Nói về khả năng kéo dài thời kỳ chuyển đổi, Thủ tướng May cho biết việc bà cân nhắc kéo dài thời kỳ chuyển đổi là điều "không mong muốn" và thời kỳ này sẽ phải kết thúc trước tháng 5/2022. Bà May cho rằng kéo dài thời kỳ chuyển đổi là để hai bên có thêm thời gian nhất trí với nhau về quan hệ đối tác kinh tế trong tương lai. Việc kéo dài thêm thời gian cho thời kỳ chuyển đổi đồng nghĩa việc nước Anh phải chi thêm hàng tỷ bảng Anh.

Bà May cho rằng bảo vệ sự toàn vẹn của nước Anh là điều vô cùng quan trọng, do vậy bà có nghĩa vụ tìm ra giải pháp để giữ đường biên giới Ireland mở và đảm bảo không có rào chắn mới nào được dựng lên giữa Bắc Ireland với phần còn lại của nước Anh.

Trong một diễn biến khác cùng ngày, những người đứng đầu phe chống lại kế hoạch Checquers của Thủ tướng May trong đảng Bảo thủ đã lên tiếng sẽ "hoàn toàn ủng hộ" Thủ tướng May và khẳng định bà May sẽ là Thủ tướng đưa nước Anh ra khỏi EU vào cuối tháng 3/2019.

Lời tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh những ngày cuối tuần vừa qua báo chí Anh đăng tải những câu nói chỉ trích nặng nề Thủ tướng Theresa May của một số người trong đảng Bảo thủ.

Bộ trưởng Thương mại Liam Fox lên tiếng cho rằng các nghị sĩ của đảng Bảo thủ cần phải để cho Thủ tướng May có "không gian để hoàn thành sứ mệnh đàm phán" và ông cũng cho rằng “thật khó khăn để vừa đàm phán với EU vừa phải đàm phán với chính những người đồng đảng của mình".

Những hy vọng hai bên sẽ đạt được thỏa thuận Brexit vào cuối năm nay đang bị treo lơ lửng, do hai bên chưa tìm ra được một giải pháp chung đối với vấn đề đường biên giới Ireland.

Tại cuộc họp thượng đỉnh EU tuần trước, lãnh đạo 27 nước EU đã tuyên bố ngưng kế hoạch chuẩn bị cho một cuộc họp thượng đỉnh đặc biệt về Brexit vào tháng 11 tới vì cho rằng đàm phán hai bên chưa đạt được đủ tiến bộ.

Phát biểu trước các nghị sĩ, Thủ tướng May cho biết bà bác những lời kêu gọi yêu cầu tiến hành trưng cầu dân ý lần nữa và cho rằng đó là "phiếu của các chính trị gia" chứ không phải "lá phiếu của người dân".

>>>Thủ tướng Anh để ngỏ khả năng kéo dài thời kỳ chuyển tiếp Brexit

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục