Anh và Pháp hướng tới dẫn đầu toàn cầu về dịch vụ băng thông rộng

07:33' - 27/07/2022
BNEWS Công ty điều hành vệ tinh Eutelsat (Pháp) cho biết đã ký một bản ghi nhớ về việc sáp nhập với đối tác Anh OneWeb để tạo ra một "công ty dẫn đầu toàn cầu" trong lĩnh vực Internet băng thông rộng.

Trong tuyên bố chung, Eutelsat và OneWeb cho biết mỗi bên sẽ nắm giữ 50% cổ phần trong công ty chung. Tuy nhiên, thỏa thuận này vẫn cần được cổ đông và cơ quan quản lý của Eutelsat chấp thuận.

 

Eutelsat cho biết việc hợp tác với OneWeb sẽ giúp công ty của Pháp nắm giữ "vị trí độc tôn" để khai thác thị trường ước tính trị giá 16 tỷ USD vào năm 2030. Eutelsat nêu rõ "sự kết hợp chia sẻ tiềm năng" sẽ "tạo ra một công ty dẫn đầu toàn cầu về kết nối".

Trong khi đó, tờ Financial Times của Anh đưa tin Vương quốc Anh sở hữu cổ phần trong OneWeb và một ngân hàng đầu tư của nhà nước Pháp sở hữu gần 20% Eutelsat.

Do vậy, cả hai chính phủ Pháp và Anh đều sẽ tham gia vào dự án này. Nhiều khả năng cả hai chính phủ sẽ có đại diện trong hội đồng quản trị tại công ty mới.

Dịch vụ vệ tinh băng thông rộng hứa hẹn sẽ giúp phủ sóng đến những khu vực xa xôi nhất trên hành tinh mà không cần ăng-ten và cơ sở hạ tầng khác. Eutelsat cũng cho biết đã cung cấp một số dịch vụ Internet thông qua một thỏa thuận với công ty dịch vụ viễn thông Orange (Pháp).

Tuy nhiên, mạng lưới 35 vệ tinh lớn hơn của Eutelsat quay quanh quỹ đạo cách Trái Đất hàng nghìn km và được sử dụng phổ biến hơn cho truyền hình và các phương tiện liên lạc khác.

Công ty hợp nhất trên được đánh giá sẽ trở thành đối thủ đáng gờm của dịch vụ Internet vệ tinh Starlink của tỷ phú Mỹ Elon Musk.

Trong khi Starlink dẫn đầu thị trường với hơn 2.000 vệ tinh tầm thấp ở quỹ đạo cách Trái Đất khoảng vài trăm km, OneWeb sở hữu khoảng 428 vệ tinh ở quỹ đạo này.

Ông Romain Pierredon thuộc công ty phân tích AlphaValue đánh giá các các vệ tinh ở quỹ đạo tầm thấp là thị trường có tiềm năng mang tính chiến lược đối với các chính phủ.

Ông nhận định lợi ích an ninh quốc gia đang được đặt lên hàng đầu trong nhiều ngành công nghiệp, đề cập đến chất bán dẫn. Mục tiêu là xây dựng sự độc lập, "không phụ thuộc vào bất kỳ ai" và do vậy, châu Âu có khả năng là khách hàng lớn của OneWeb.

Tuy nhiên các công ty châu Âu cũng đang đối mặt với sự canh tranh gay gắt trong thị trường tiềm năng này.

Không chỉ tỷ phú Elon Musk có tham vọng thống trị thị trường này, nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos gần đây đã tuyên bố ý định phóng khoảng 3.200 vệ tinh lên quỹ đạo của Trái Đất với khoản đầu tư 10 tỷ USD cho dự án Kuiper.

Trung Quốc cũng có kế hoạch phóng chùm vệ tinh tầm thấp Guowang với 13.000 vệ tinh trong khi Liên minh châu Âu muốn triển khai 250 vệ tinh vào năm 2024./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục