Áo cải cách thuế "sinh thái"

15:40' - 04/10/2021
BNEWS Chính phủ Áo ngày 3/10 đã công bố tiến hành cải cách được gọi là "xã hội sinh thái" đối với hệ thống thuế của nước này. Đây là cam kết của liên minh cầm quyền giữa đảng OeVP bảo thủ và đảng Xanh.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Thủ tướng Áo Sebastian Kurz và một số quan chức thuộc văn phòng nội các cho biết Áo sẽ áp thuế khí thải carbon dioxide giống như quốc gia láng giềng Đức.

Theo đó, vào giữa năm 2022, mức thuế khí thải sẽ được áp dụng là 30 euro/1 tấn khí thải và tới năm 2025 sẽ tăng lên 55 euro.

Để bù lại chi phí tăng do biện pháp thuế này, người đóng thuế sẽ nhận được một khoản "thưởng khí hậu". Cụ thể, những người sử dụng ô tô ở khu vực nông thôn phải đóng thuế khí thải sẽ được thưởng 200 euro/năm trong khi người ở thành thị được 100 euro/năm.

Thủ tướng Kurz nhấn mạnh một vài biện pháp khác sẽ giảm nhẹ gánh nặng thuế cho những người Áo đang đi làm, bao gồm giảm thuế thu nhập và các đóng góp an ninh xã hội cũng như giảm thuế nhiều hơn cho các gia đình có trẻ nhỏ.

Thuế doanh nghiệp cũng sẽ giảm từ 25% xuống 23% vào năm 2025 để khuyển khích hoạt động đầu tư hậu đại dịch COVID-19.

Phó Thủ tướng Áo Werner Kogler, người đứng đầu đảng Xanh trong liên minh cầm quyền, mô tả cải cách thuế này là cải cách "lịch sử", cho rằng cải cách này sẽ dẫn tới "không khí sạch hơn nhưng tiền vào túi người dân nhiều hơn".

Cải cách thuế thân thiện với môi trường là một trong những cam kết chủ chốt trong thỏa thuận thành lập liên minh cầm quyền tại Áo vào tháng 1/2020 giữa đảng Nhân dân cánh hữu OeVP của Thủ tướng Kurz và đảng Xanh.

Tuy nhiên, phản ứng về động thái của Chính phủ Áo, Tổ chức quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (WWF) Áo cho rằng những cách cách nói trên là "một thỏa hiệp yếu ớt", đồng thời nhấn mạnh các biện pháp phải mạnh mẽ và tham vọng hơn để đạt được việc giảm khí phát thải một cách hiệu quả. Một tuyên bố từ nhóm này cho rằng giá khí thải CO2 cần phải cao hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục