Áp dụng công cụ tự đánh giá trực tuyến trong xây dựng thương hiệu ngành dệt may
HIGG là một công cụ tự đánh giá trực tuyến tiêu chuẩn hóa biện pháp đo lường tác động môi trường và xã hội trong ngành dệt may, giày dép và thời trang. Đồng thời, đây cũng là công cụ báo cáo bền vững tiêu chuẩn được sử dụng bởi hơn 8.000 nhà sản xuất và 150 nhãn hiệu toàn cầu. Công cụ này giúp loại bỏ việc tự đánh giá dễ trùng lặp và giúp xác định cơ hội cải tiến hiệu suất làm việc.
Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam cho biết, trong “Quyết định phê duyệt Chiến lược phát triển ngành công nghiệp dệt may Việt Nam đến năm 2015, định hướng đến năm 2020” của Bộ Công Thương ban hành ngày 10/3/2008 đã chỉ ra rất cụ thể. Đó là, “triển khai chương trình sản xuất sạch hơn trong ngành dệt may; khuyến khích các doanh nghiệp áp dụng tiêu chuẩn quản lý môi trường theo ISO 14000, tạo môi trường lao động tốt cho người lao động theo tiêu chuẩn SA 8000". Hơn 10 năm qua, tiêu chí có phần đơn sơ trên đã không còn phù hợp và đến lúc này các doanh nghiệp cần nhìn nhận, xây dựng hoàn thiện hơn chiến lược phát triển ngành dệt may hướng đến phát triển bền vững.Hội thảo là cơ hội để các cơ quan Chính phủ, Viện nghiên cứu, trường đại học và nhiều tổ chức quốc tế, công đồng doanh nghiệp Việt Nam, doanh nghiệp FDI cùng nhìn nhận tầm nhìn chiến lược của ngành dệt may Việt Nam tới năm 2030-2035 và xa hơn.
Qua khảo sát sơ bộ tại các hơn 200 doanh nghiệp tại Việt Nam cho thấy, có gần 70% doanh nghiệp có biết và “nghe qua” chỉ số HIGG nhưng chỉ có 20,8% trong số đó đã từng thử áp dụng HIGG vào thực tiễn và chỉ áp dụng khi có sự yêu cầu của các nhãn hàng. Tỷ lệ doanh nghiệp Việt Nam tự bỏ tiền ra để áp dụng HIGG còn thấp hơn do chi phí còn khá cao. Bà Nguyễn Thị Liên, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần quốc tế Phong Phú đã chia sẻ về việc áp dụng chỉ số HIGG tại doanh nghiệp mình. Công ty có mong muốn mời chuyên gia bên phía Hongkong (Trung Quốc) về đào tạo nhưng chi phí đào tạo cho một nhà máy khá cao và nếu mời cho tất cả các nhà máy thì tổng chi phí đào tạo sẽ rất lớn. Tại hội thảo Ông Jason Kibbey Giám đốc điều hành Liên minh May mặc bền vững đã chia sẻ tới các doanh nghiệp dệt may về việc áp dụng chỉ số HIGG trong thực tiễn để có được niềm tin của khách hàng, từ đó phát triển đơn hàng và gia tăng lợi nhuận và trách nhiệm xã hội. Ông Jason Kibbey cho biết, SAC thực hiện sản xuất bền vững với chuỗi cung ứng hơn 100 thành viên, chiếm hơn 1/3 ngành dệt may toàn cầu và chỉ số HIGG là công cụ đo lường tiêu chuẩn cần thiết. Bởi, các doanh nghiệp thực hiện mua nguyên liệu về sản xuất rồi bán thành phẩm xuất đi các nước Mỹ, EU đều cần có chỉ số này./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Dệt may Việt Nam duy trì mức tăng trưởng tại các thị trường truyền thống
21:15' - 03/06/2018
Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, hiện nhiều doanh nghiệp đã ký được đơn hàng đến hết quý III/2018 và tiếp tục duy trì mức tăng trưởng khá tại các thị trường truyền thống.
-
Hàng hoá
Để sản phẩm dệt may chinh phục thị trường Australia
10:32' - 02/06/2018
Để sản phẩm dệt may Việt Nam tiếp tục thâm nhập vào thị trường này, doanh nghiệp Việt Nam cần thực hiện nhiều giải pháp nhằm đáp ứng nhu cầu cũng như xu hướng của cư dân Australia.
-
DN cần biết
Thúc đẩy xuất khẩu dệt may vào thị trường Australia sau CPTPP
15:43' - 11/05/2018
Nếu các doanh nghiệp dệt may Việt Nam không có nguồn lực tốt để quảng bá thị trường và xây dựng chuỗi liên kết thì lợi ích của hiệp định thương mại tự do (FTA) cũng không mang lại được bao nhiêu.
-
DN cần biết
Cơ hội cho ngành dệt may xuất khẩu sang Australia
17:01' - 09/05/2018
Theo Hiệp hội dệt may Việt Nam, kim ngạch nhập khẩu hàng dệt may năm 2017 của khối CPTPP đạt trên 53 tỷ USD; trong đó, Australia là thị trường nhập khẩu lớn thứ 3 với kim ngạch trên 6,2 tỷ USD.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Đến năm 2030, Bắc Giang cần khoảng 6.300 lao động ngành bán dẫn
18:54' - 29/11/2024
Dự kiến giai đoạn 2025-2030, ngành bán dẫn tại Bắc Giang có nhu cầu tuyển khoảng 6.300 lao động; trong đó, lao động trình độ cao đẳng trở lên là 1.200 lao động; lao động phổ thông là 5.100 lao động.
-
DN cần biết
Văn hóa kinh doanh: Sức mạnh mềm đem lại lợi ích quốc gia
09:15' - 29/11/2024
Văn hóa doanh nghiệp trở thành hệ điều tiết cho sự phát triển kinh tế – xã hội. Bởi văn hóa doanh nghiệp có mạnh thì doanh nghiệp mới mạnh và phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Quy định khi tham gia Online Friday 2024
17:03' - 28/11/2024
Doanh nghiệp, tổ chức, các nhà sáng tạo nội dung khi tham gia chương trình cần đảm bảo kinh doanh hoặc hỗ trợ người bán kinh doanh hàng hóa chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng...
-
DN cần biết
Quản trị hiệu quả tài nguyên nhãn hiệu tại doanh nghiệp
16:37' - 28/11/2024
Hội nhập kinh tế mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam để tiếp cận thị trường quốc tế nhưng cũng nhiều thách thức trong cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài, cả ở trong và ngoài nước.
-
DN cần biết
Giải mã sức hút của kim cương nhân tạo với người tiêu dùng
15:06' - 28/11/2024
Kim cương nhân tạo đã dần trở thành một lựa chọn hấp dẫn đối với người tiêu dùng trên toàn cầu, đặc biệt là trong ngành trang sức.
-
DN cần biết
Xu hướng xanh hóa trong xây dựng thương hiệu
15:00' - 28/11/2024
Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực đầu tư sản xuất nhằm cho ra đời những sản phẩm yếu tố xanh, sạch, thân thiện với môi trường và đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của người tiêu dùng.
-
DN cần biết
Hàn Quốc nới lỏng quy định về chuyển đổi thị thực cho lao động lành nghề
08:33' - 28/11/2024
Hàn Quốc sẽ cải đổi chính sách nhập cư để thu hút hơn 100.000 lao động nước ngoài xuất sắc trong 5 năm tới.
-
DN cần biết
Nhiều dư địa hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Bulgaria
18:58' - 27/11/2024
Việt Nam – Bulgaria có nhiều dư địa hợp tác đa lĩnh vực từ công nghiệp công nghệ cao, chế tạo ô tô, nông nghiệp và chế biến thực phẩm đến y tế, giáo dục…
-
DN cần biết
Thiết lập tiêu chuẩn xanh với hàng hoá xuất khẩu vào EU
16:19' - 27/11/2024
CEAP dự báo sẽ tác động mạnh tới thương mại toàn cầu, nhất là giao thương từ các nước với EU. Đồng thời đặt ra những yêu cầu mới cho nhà sản xuất, xuất khẩu hàng hóa vào EU và chuỗi cung ứng.