APEC 2017: Công bố chương trình hợp tác về đổi mới sáng tạo Việt Nam-Australia

19:40' - 08/11/2017
BNEWS Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia phối hợp tổ chức Lễ công bố chương trình quan hệ đối tác về đổi mới sáng tạo Việt Nam - Australia.

Sự kiện này diễn ra trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao APEC 2017.
Tham dự sự kiện chiều 8/11, tại thành phố Đà Nẵng có: Ông Chu Ngọc Anh, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam; bà Julia Bishop, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia cùng đại diện một số cơ quan đến từ Australia và Việt Nam.

Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại Australia Julie Bishop tham quan các gian trưng bày tại buổi lễ. Ảnh: Đinh Văn Nhiều/TTXVN

Tại sự kiện, hai bên đã tuyên bố Đổi mới sáng tạo là trụ cột mới trong quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, góp phần tăng cường quan hệ song phương.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ và Đại sứ Australia tại Việt Nam sẽ đồng chủ trì chương trình Đối tác Đổi mới sáng tạo này thông qua việc đảm bảo triển khai chương trình phù hợp với nghị trình về đổi mới sáng tạo của Chính phủ.

Cùng với đó, thúc đẩy các cơ hội kinh doanh và giám sát các khoản viện trợ đầu tư của chương trình để hỗ trợ hệ thống đổi mới sáng tạo của Việt Nam.
Chương trình nhằm hỗ trợ Việt Nam xây dựng, phát triển hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia của Việt Nam và thí điểm trong các lĩnh vực mà Australia có kinh nghiệm, ưu thế như: đổi mới sáng tạo; chuyển giao công nghệ, thương mại hóa các nghiên cứu (thí điểm trong lĩnh vực nông nghiệp) và đào tạo, đảm bảo cơ hội việc làm cho lực lượng lao động Việt Nam trong bối cảnh Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Chương trình sẽ hỗ trợ tổng trị giá 10 triệu đô la Úc cho các hoạt động đổi mới sáng tạo của Việt Nam. Theo đó, việc đầu tiên Australia sẽ đưa các chuyên gia sang để giúp đỡ Việt Nam trong việc thiết kế lộ trình tương lai số hóa,...
Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh đã điểm lại những kết quả của hoạt động khoa học, công nghệ của Việt Nam thời gian gần đây; khẳng định sự quan tâm của Chính phủ giúp đầu tư cho ngành khoa học tăng đáng kể và đạt được những thành tựu quan trọng.

Để tạo hành lang pháp lý thúc đẩy hơn nữa hợp tác khoa học và công nghệ giữa Việt Nam và Australia, từ năm 2013, Chính phủ hai nước đã ký Hiệp định Hợp tác khoa học và công nghệ; có hiệu lực vào tháng 7/2014 với 4 lĩnh vực ưu tiên gồm: nông nghiệp, y tế, môi trường và nghiên cứu biển.
Những năm qua, hoạt động hợp tác khoa học, công nghệ giữa Việt Nam và Australia đã phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu.

Nhiều hoạt động trao đổi đoàn công tác cấp chính phủ, cấp bộ, các viện nghiên cứu và trường đại học của hai nước đã đem lại kết quả tốt đẹp, đặc biệt trong các lĩnh vực nông nghiệp, y tế, đào tạo nguồn nhân lực.
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia Julie Bishop cho rằng: Australia và Việt Nam có mối quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Việt Nam có nhiều thế mạnh lớn trong khoa học và công nghệ.

Thời gian tới, Australia sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam để nhanh chóng đạt được những bước tiến trong giảm nghèo và phát triển kinh tế.
Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Thương Mại Australia Julia Bishop cho biết, Chính phủ Australia nhận thấy việc hỗ trợ cho Việt Nam tập trung vào đổi mới sáng tạo được coi là trọng tâm để đối phó với những điều không tiên lượng được trong bối cảnh công nghệ thông tin, khoa học và công nghệ phát triển như hiện nay.

Hoạt động đầu tiên của Chương trình này đưa các chuyên gia Australia, thông qua Mạng lưới nghiên cứu số Data 61 của Tổ chức nghiên cứu khoa học và công nghiệp liên bang Australia (CSIRO), tới hợp tác với Chính phủ Việt Nam, thông qua Bộ Khoa học và Công nghệ, nhằm thiết kế lộ trình cho tương lai số hóa.
Đại sứ Australia tại Việt Nam Craig Chittick cho biết thêm: Việt Nam vốn có thế mạnh lớn trong khoa học và công nghệ. Australia mong muốn cung cấp các chuyên gia giúp Việt Nam để nhanh chóng đạt được những bước tiến trong giảm nghèo và duy trì sự chuyển đổi kinh tế ấn tượng sang nhóm các nước có thu nhập trung bình.

>>>APEC 2017: Mỹ sẽ cấp "Thẻ đi lại doanh nhân APEC

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục