Apple buộc phải thay đổi hệ thống sạc cho các thiết bị bán tại EU

16:08' - 05/10/2022
BNEWS Hãng Apple sẽ phải thay đổi hệ thống sạc cho iPhone được bán tại Liên minh châu Âu (EU) từ mùa Thu năm 2024.

Động thái này nhằm tuân thủ các quy định mới trong việc đảm bảo tiêu chuẩn chỉ có một cổng sạc duy nhất cho hầu hết các thiết bị điện tử.

Quy định trên được Nghị viện châu Âu (EP) thông qua ngày 4/10. Đây được coi là phán quyết mang tính cải cách đầu tiên trên thế giới liên quan tiêu chuẩn của bộ sạc, đồng thời cho thấy vai trò của EU trong việc trở thành một trong những nhà thiết lập tiêu chuẩn toàn cầu về công nghệ điện thoại thông minh.

 

Theo quy định trên, đầu kết nối chuẩn USB-C được sử dụng trên các thiết bị chạy Android sẽ là tiêu chuẩn chung cho 27 quốc gia thành viên EU.

Điều này buộc Apple phải thay đổi cổng sạc cho các mẫu điện thoại iPhone và các thiết bị khác. Quy định này cũng sẽ được áp dụng đối với các máy tính xách tay kể từ năm 2026 nhằm giúp các nhà sản xuất có thời gian để thích ứng, mặc dù nhiều thiết bị đãđang sử dụng chuẩn USB-C.

Trong các nhà cung cấp thiết bị điện tử tại EU, Apple sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất với tổng cộng 13 thiết bị phải tuân theo quy định. Mặc dù vậy, các nhà phân tích cho rằng quy định cũng sẽ có tác động tích cực khi thúc đẩy người tiêu dùng mua các thiết bị mới của Apple thay vì những sản phẩm hiện không theo chuẩn USB-C.

Trước đó, Apple từng cảnh báo đề xuất trên sẽ gây tổn hại đến sự đổi mới và tạo ra "núi rác thải điện tử". Đây cũng chính là vấn đề được thảo luận trong nhiều năm qua, khi người dùng iPhone và Android phàn nàn về việc phải sử dụng các bộ sạc khác nhau cho các thiết bị.

Theo ước tính của Ủy ban châu Âu (EC), quy định sử dụng một hệ thống sạc chung nhất sẽ giúp người tiêu dùng tiết kiệm 250 triệu euro (247,3 triệu USD).

Quy định trên cũng bao gồm việc sử dụng chung sạc theo tiêu chuẩn mới trên các thiết bị đọc sách điện tử, tai nghe và các thiết bị công nghệ khác. Điều này cũng có thể sẽ tác động tới các tập đoàn công nghệ lớn như Samsung, Huawei.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục