Apple nâng cấp tính năng bảo vệ quyền riêng tư
Với hàng tỷ chiếc điện thoại iPhone đang được ưa chuộng trên thế giới, việc tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới Apple điều chỉnh hệ điều hành iOS của các thiết bị này đã có ảnh hưởng lớn và trở thành tâm điểm chú ý từ nhiều tháng nay.
Từ ngày 26/4, Apple sẽ cập nhật phần mềm điều hành iOS cho những thiết bị của hãng như iPhone, iPad và iPod, với trọng tâm là nâng cấp tính năng bảo vệ quyền riêng tư, theo đó yêu cầu các nhà phát triển ứng dụng thông báo tới người dùng về những thông tin mà họ muốn thu thập.
Bản cập nhật phần mềm iOS sẽ trang bị cho những thiết bị này tính năng"App Tracking Transparency" (Minh bạch thông tin ứng dụng), ngăn chặn các ứng dụng theo dõi người dùng hoặc tiếp cận những thông tin nhận diện thiết bị khi chưa được sự cho phép của người dùng.
Giới quan sát nhận định sẽ có một số người dùng iPhone vẫn cho phép các ứng dụng tiếp cận thông tin cá nhân nhưng rất nhiều người sẽ lựa chọn bảo vệ quyền riêng tư. Chính vì vậy, động thái mới của Apple ngay từ khi mới được công bố đã vấp phải sự phản đối, là nguồn cơn gây mâu thuẫn lớn giữa Apple và các công ty công nghệ khác như Facebook và được cho là sẽ có tác động đáng kể tới môi trường bảo mật dữ liệu cũng như toàn bộ hệ sinh thái di động thế giới.
Đặc biệt, việc các ứng dụng không thể tiếp cận dữ liệu người dùng sẽ gây khó khăn cho khâu phân tích dữ liệu người dùng để sản xuất các quảng cáo nhắm vào những đối tượng khách hàng cụ thể (quảng cáo mục tiêu).
Hiện nay, các quảng cáo mục tiêu là nguồn thu quan trọng của các công ty công nghệ lớn như Google và Facebook. Doanh thu của các nền tảng như Facebook hoặc Google phụ thuộc nhiều vào quảng cáo được trả tiền khi người dùng click vào tin nhắn tiếp thị.
Vì vậy, khi các ứng dụng không thể thu thập thông tin người dùng thì việc tung ra những quảng cáo mục tiêu dựa trên phân tích dữ liệu người dùng cũng sẽ khó khăn hơn, làm giảm lượt người dùng bị quảng cáo thu hút và click vào tin nhắn tiếp thị, đồng nghĩa doanh thu cũng giảm.
Eric Seufert, chuyên gia phân tích và chiến lược của Mobile Dev Memo, cho rằng tính năng mới mà Apple cung cấp cho các thiết bị của hãng có thể gây xáo trộn ngành phát triển ứng dụng gắn với hoạt động quảng cáo mục tiêu. Ông gọi chính sách mới của Apple là "nhân tố thay đổi cuộc chơi".
Theo nhà phân tích Seufert, Apple nhận định hoạt động quảng cáo mục tiêu trên điện thoại di động được thực hiện nhờ theo dõi người dùng và để thanh lọc hoạt động này khỏi hệ sinh thái di động cần sự thay đổi từ trong hệ điều hành. Với hơn 1 tỷ thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS đang hoạt động trên toàn thế giới, việc thay đổi hệ điều hành iOS có vai trò quan trọng, làm giảm hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo số.
Đầu năm nay, Facebook từng cảnh báo việc Apple cập nhật hệ điều hành với tính năng mới sẽ khiến các nhà quảng cáo khó làm ăn hơn, gây tổn hại cho các doanh nghiệp nhỏ. CEO Facebook Mark Zuckerberg cho biết Apple là một trong những đối thủ cạnh tranh lớn nhất của công ty này, sở hữu một dịch vụ nhắn tin trên điện thoại thông minh cạnh tranh với Messenge của Facebook trong khi cửa hàng dịch vụ App Store là cánh cổng duy nhất để các ứng dụng tiếp cận các điện thoại thông minh của Apple.
CEO Facebook cáo buộc những động thái mà Apple đưa ra đều sử dụng lợi thế áp đảo của mình để can thiệp vào cách thức hoạt động của các ứng dụng của Facebook và nhiều ứng dụng khác. Theo ông chủ Facebook, Apple thường xuyên có những hàng động có lợi cho chính mình với danh nghĩa hỗ trợ người dùng.
Về phần mình, CEO của Apple Tim Cook đã lên tiếng bảo vệ chiến lược của hãng dựa trên nguyên tắc rằng mỗi người đều có quyền kiểm soát, cho phép hoặc không cho phép các ứng dụng theo dõi dữ liệu cá nhân của mình. Carolina Milanesi, chuyên gia phân tích từ Creative Strategies, cho rằng khi không thể tiếp cận dữ liệu người dùng, các nền tảng có thể dựa vào những tiến bộ trong công nghệ trí tuệ nhân tạo và phân tích dữ liệu để có thể tạo ra những quảng cáo mục tiêu hiệu quả.
Chuyên gia này bảo vệ lập trường của Apple, cho rằng quảng cáo một cách thích hợp mà vẫn không khiến người dùng cảm giác bị theo dõi là điều tốt cho cả khách hàng và cả các nhãn hàng. Sự minh bạch là điều mà mọi người luôn tìm kiếm./.
- Từ khóa :
- Apple
- bảo mật thông tin
- thông tin cá nhân
Tin liên quan
-
Công nghệ
Các sản phẩm mới của Apple hướng đến những xu hướng nổi lên từ COVID-19
12:42' - 21/04/2021
Những tính năng hỗ trợ mới như kết nối mạng viễn thông 5G được Apple bổ sung trong các sản phẩm công nghệ mới đã đáp ứng mối quan tâm của người dùng trong giai đoạn dịch COVID-19.
-
Doanh nghiệp
Apple công bố quỹ 200 triệu USD cho các dự án lâm nghiệp
12:52' - 16/04/2021
Cùng với Tổ chức Bảo tồn Quốc tế và Goldman Sachs, quỹ trị giá 200 triệu USD của Apple nhằm loại bỏ ít nhất 1 triệu tấn CO2 hàng năm khỏi bầu khí quyển.
-
Công nghệ
Apple sẽ ra mắt sản phẩm thông minh kết hợp loa HomePod, FaceTime và Apple TV
09:46' - 16/04/2021
Apple của Mỹ đang nghiên cứu sản phẩm thế hệ tiếp theo kết hợp sản phẩm Apple TV với loa HomePod và sẽ đi kèm camera FaceTime để dành cho hội nghị trực tuyến thông qua kết nối với tivi.
-
Công nghệ
Epic Games khiếu nại Apple lên cơ quan quản lý thị trường Anh
05:30' - 03/04/2021
Công ty phát triển phần mềm và trò chơi điện tử Epic Games đã đệ đơn lên Cơ quan Giám sát Thị trường và Cạnh tranh của Anh khiếu nại hãng công nghệ Apple có “những hành vi độc quyền”.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Hàng loạt doanh nghiệp lớn thông báo tăng giá do thuế quan của Mỹ
07:50'
Các mức thuế mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khiến nhiều doanh nghiệp lên kế hoạch tăng giá sản phẩm.
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam khẳng định vị thế doanh nghiệp nhà nước có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam
20:57' - 16/09/2025
Theo số liệu tài chính đã kiểm toán, Petrovietnam tiếp tục là doanh nghiệp nhà nước có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Xây dựng Công ty Apatit Việt Nam là đơn vị tốp đầu Vinachem
19:28' - 16/09/2025
"Xây dựng Công ty Apatit Việt Nam là đơn vị tốp đầu Vinachem" là mục tiêu được đưa ra tại lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống công nhân Mỏ Apatit Việt Nam được tổ chức tại tỉnh Lào Cai, chiều 16/9.
-
Doanh nghiệp
Đóng điện thành công Dự án Lắp máy 2 Trạm biến áp 500kV Tây Hà Nội
09:43' - 16/09/2025
EVNNPT và NPTPMB phối hợp các đơn vị liên quan đã đóng điện thành công Dự án Lắp máy 2 Trạm biến áp 500kV Tây Hà Nội.
-
Doanh nghiệp
50 năm Petrovietnam - Từ truyền thống anh hùng đến “khát vọng vươn xa”
09:18' - 16/09/2025
Tiếp nối truyền thống anh hùng, Petrovietnam tiếp tục "khát vọng vươn xa" hơn nữa, với mục tiêu giữ vững giữ vững vị thế hàng đầu đất nước và vươn tầm quốc tế.
-
Doanh nghiệp
Dấu ấn kiến tạo trong thành công của Petrovietnam
09:06' - 16/09/2025
Vai trò kiến tạo của những “đầu tàu” trong việc xác định tầm nhìn, hoạch định chiến lược là vô cùng lớn, có ý nghĩa quyết định thành bại của Petrovietnam.
-
Doanh nghiệp
"Công ty mẹ" của Google lần đầu tiên cán mốc 3.000 tỷ USD vốn hóa
09:04' - 16/09/2025
Ngày 15/9, công ty mẹ của Google là Alphabet lần đầu tiên đạt mức vốn hóa thị trường 3.000 tỷ USD, trong bối cảnh thị trường lạc quan về trí tuệ nhân tạo (AI) và phán quyết chống độc quyền thuận lợi.
-
Doanh nghiệp
Bosch đặt mục tiêu tiết kiệm 2,5 tỷ euro qua cắt giảm việc làm
08:41' - 16/09/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Đức, nhà cung cấp phụ tùng ô tô Bosch vừa công bố khoản thắt lưng buộc bụng khổng lồ từ nay đến năm 2030 đối với bộ phận phương tiện di chuyển.
-
Doanh nghiệp
Sáng kiến lạ của "gã khổng lồ" tàu cao tốc Eurostar
07:57' - 16/09/2025
Hãng tàu cao tốc Eurostar đã biến những chiếc bánh mì kẹp không bán hết trên tàu thành bia thủ công, minh chứng cho cách tiếp cận sáng tạo dựa trên nguyên tắc kinh tế tuần hoàn.