Apple nhận án phạt vì phân biệt đối xử trong hoạt động tuyển dụng tại Mỹ

11:22' - 10/11/2023
BNEWS Apple Inc sẽ trả 25 triệu USD để giải quyết các khiếu nại của Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) rằng hãng này ưu ái bất hợp pháp những người lao động nhập cư..
Apple Inc sẽ trả 25 triệu USD để giải quyết các khiếu nại của Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) rằng hãng này ưu ái bất hợp pháp những người lao động nhập cư hơn là công dân Mỹ và những người có thẻ xanh đối với một số công việc nhất định.

Trong thông báo, DOJ cho biết Apple đã không tuyển dụng công dân Mỹ hoặc thường trú nhân cho những công việc đủ điều kiện tham gia chương trình liên bang cho phép chủ sử dụng lao động tài trợ cho người lao động nhập cư để lấy thẻ xanh. Điều này đã vi phạm luật liên bang về cấm phân biệt đối xử dựa trên quyền công dân.

 
Cụ thể, Apple đã không quảng cáo các cơ hội việc làm đủ điều kiện tham gia chương trình Chứng nhận lao động dài hạn (PERM) trên trang web của hãng như đối với những vị trí khác. Phía công ty cũng yêu cầu người nộp đơn ứng tuyển vào những vị trí đó phải gửi đơn bằng giấy, mặc dù hãng thường cho phép nộp đơn điện tử.

DOJ cho biết những thủ tục tuyển dụng như vậy thường khiến những ứng viên có giấy phép làm việc chưa hết hạn ít khi thậm chí không nộp đơn vào các vị trí PERM.

Chi phí cho lao động nước ngoài thường rẻ hơn so với lao động Mỹ. Những người nhập cư bị phụ thuộc vào chủ lao động để được cấp thẻ xanh thường được coi là ít có khả năng rời đi để tìm kiếm một công việc khác.

DOJ cho biết đây là vụ dàn xếp lớn nhất từ trước đến nay đối với Bộ liên quan đến cáo buộc phân biệt đối xử dựa trên quyền công dân. Phía cơ quan chức năng yêu cầu Apple phải trả 6,75 triệu USD tiền phạt dân sự và 18,25 triệu USD cho những công nhân bị ảnh hưởng.

Hiện chưa rõ bao nhiều lao động bị thiệt hại sẽ được nhận bồi thường. DOJ cũng không nêu rõ những công việc nào của Apple bị ảnh hưởng bởi thủ tục tuyển dụng, hoặc Apple có thể được hưởng lợi như thế nào từ chúng.

Trong thông báo từ Apple, hãng cho hay họ đã “vô tình không tuân theo tiêu chuẩn của DOJ”. Apple khẳng định đã triển khai một kế hoạch khắc phục để tuân thủ các yêu cầu của các cơ quan chính phủ.

Cùng với khoản thanh toán, Apple đã đồng ý điều chỉnh việc tuyển dụng các công việc đủ điều kiện tham gia chương trình PERM phù hợp với các thông lệ thông thường. Theo thỏa thuận giải quyết, hãng sẽ được yêu cầu mở rộng hoạt động tuyển dụng hơn và đào tạo nhân viên về luật chống phân biệt đối xử.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục