Apple vẫn làm ăn có lãi dù doanh số iPhone giảm

14:24' - 04/08/2023
BNEWS Apple ngày 3/8 báo cáo lợi nhuận hàng quý tăng khiêm tốn bất chấp doanh thu giảm, chủ yếu nhờ kết quả cao kỷ lục của nhóm dịch vụ bù đắp cho doanh số bán iPhone suy yếu.
Lợi nhuận trong quý thứ ba của năm tài chính hiện tại (kết thúc vào ngày 1/7) của Apple là 19,9 tỷ USD, tăng 2,3% so với cùng kỳ năm tài chính 2022. Doanh thu lại giảm 1,4% xuống còn 81,8 tỷ USD, đánh dấu quý thứ ba liên tiếp ghi nhận mức giảm so với cùng kỳ năm trước.

 
Điểm sáng trong quý của “gã khổng lồ” công nghệ này là doanh thu từ mảng dịch vụ cao nhất từ trước tới nay khi tăng 8,2% lên 21,2 tỷ USD. Mảng này bao gồm cửa hàng ứng dụng App Store, dịch vụ thanh toán Apple Pay, dịch vụ phát trực tuyến Apple TV cùng những dịch vụ đăng ký khác.

Doanh thu của mảng thiết bị đeo (wearable) của hãng, bao gồm đồng hồ thông minh Apple Watch và tai nghe không dây AirPods, cũng tăng và đạt doanh thu 8,28 tỷ USD. Kết quả này cao hơn so với ước tính của các nhà phân tích là 8,39 tỷ USD. Giám đốc Tài chính Luca Maestri cho hay doanh số Apple Watch tăng mạnh ở Trung Quốc cho thấy sự cải thiện mức độ tương tác trong hệ sinh thái của Apple.

Tuy nhiên, doanh số bán iPhone - vốn chiếm gần một nửa tổng doanh thu của Apple - đã giảm 2,4% xuống 39,67 tỷ USD. Con số này dưới mức kỳ vọng của giới phân tích là 39,91 tỷ USD. Hãng cũng ghi nhận doanh thu từ Mac và iPad suy giảm.

Các quản lý cấp cao của Apple nhấn mạnh việc doanh số bán hàng tăng ở Trung Quốc và một số thị trường mới nổi quan trọng (bao gồm Đông Nam Á, Trung Đông và Mỹ Latinh) đã giúp bù đắp cho sự sụt giảm ở Mỹ, nơi doanh số bán iPhone đi xuống khi thị trường điện thoại thông minh trở nên bão hòa.

Quản lý cấp cao của công ty nghiên cứu thị trường Insider Intelligence Jeremy Goldman cho hay, báo cáo nhấn mạnh sự thay đổi chiến lược của Apple đối với các dịch vụ như một mảng kinh doanh cốt lõi.

Hãng tiếp tục đối mặt với những trở ngại do thị trường điện thoại thông minh tăng trưởng chậm lại. Với mức giá cao, người tiêu dùng mong đợi khá nhiều từ những thiết bị này. Trong khi Apple tiếp tục cung cấp các sản phẩm chất lượng cao, việc lôi kéo khách hàng thay thế, nâng đời thiết bị của họ thường xuyên hơn ngày càng trở nên khó khăn.

Khi được hỏi về chiến lược trí tuệ nhân tạo (AI) của Apple, Giám đốc điều hành (CEO) Tim Cook đã mô tả AI và máy học (machine learning) là "những công nghệ cơ bản cốt lõi không thể thiếu” đối với hầu hết mọi sản phẩm do Apple phát triển.

Về triển vọng tương lai, Apple dự đoán doanh thu sẽ tiếp tục giảm trong quý kết thúc vào tháng Chín.

Giám đốc Tài chính Maestri cho biết hiệu suất của mảng iPhone và các dịch vụ sẽ tăng trong giai đoạn đó, nhưng lại giảm ở mức hai con số đối với nhóm sản phẩm Mac và iPad. Điều này một phần do doanh số bán hàng đã quá cao trong giai đoạn tháng 9/2022./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục