APRA: Còn quá sớm để can thiệp “hạ nhiệt” thị trường nhà

14:53' - 30/03/2021
BNEWS Theo cơ quan quản lý ngân hàng Australia (APRA), còn quá sớm để có các biện pháp kiểm soát vĩ mô hạ nhiệt giá nhà, dù thị trường nhà tháng trước đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong gần hai thập kỷ.

Cơ quan quản lý ngân hàng Australia (APRA) ngày 30/3 cho biết còn quá sớm để đưa ra các biện pháp kiểm soát vĩ mô để hạ nhiệt giá nhà, dù thị trường nhà của nước này hồi tháng trước đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong gần hai thập kỷ.
Trong bài phát biểu chuẩn bị trước cho một hội nghị tài chính tại Australia, Chủ tịch APRA Wayne Byres đã đề cập tới những đồn đoán gần đây rằng cơ quan này sẽ sớm phải can thiệp như đã từng làm trong năm 2015 và 2017 để tránh “bong bóng” nhà đất.
Ông nhấn mạnh rằng APRA không có nhiệm vụ phải tác động tới mức giá nhà ở, hoặc có hành động để cải thiện khả năng tài chính của người dân cho việc mua nhà. Đối với APRA, giá nhà đất là một yếu tố rủi ro, không phải là một mục tiêu điều chỉnh.
Giá nhà ở Australia trong tháng 2/2021 đã tăng mạnh nhất kể từ tháng 8/2003, chủ yếu do lãi suất vay thấp kỷ lục và các ưu đãi của Chính phủ đã thu hút thêm nhiều người mua vào thị trường. Diễn biến đó làm dấy lên lo ngại về tình trạng tăng trưởng quá nóng cho thị trường này.
Ông Byres cho biết các số liệu không cho thấy dấu hiệu đáng chú ý của rủi ro cho vay cao hơn, mặc dù các khoản vay thế chấp mới gần đây đã tăng lên mức cao kỷ lục và đòn bẩy của chúng cũng tăng lên.

Song Chủ tịch APRA khẳng định cơ quan này đang theo dõi chặt chẽ việc chấp nhận rủi ro của lĩnh vực ngân hàng.
Nếu xảy ra những rủi ro như tiêu chuẩn cho vay hoặc hạn mức danh mục đầu tư bị nới lỏng, APRA có thể can thiệp dưới hình thức hạn chế nhà đầu tư, cho vay chỉ trả tiền lãi hoặc áp dụng chính sách yêu cầu các ngân hàng duy trì một tỷ lệ vốn dự phòng nghịch chu kỳ.
Sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường nhà ở Australia sau cuộc khủng hoảng do COVID-19 gây ra hồi đầu năm ngoái đã trở thành một yếu tố thúc đẩy rất cần thiết cho nền kinh tế và niềm tin của người tiêu dùng Australia.

Theo các ước tính, quỹ nhà ở của nước này được định giá vào khoảng 5.500 tỷ USD tính tới tháng 9/2020./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục