Argentina sẽ duy trì tốc độ phá giá đồng tiền chậm

08:15' - 25/10/2020
BNEWS Bộ trưởng Kinh tế Argentina Martin Guzman ngày 23/10 tuyên bố sẽ duy trì tốc độ phá giá tiền tệ chậm bất chấp áp lực gia tăng đối với đồng peso và dự trữ ngoại hối sụt giảm.

Trả lời phỏng vấn với Radio con Vos, Bộ trưởng Guzman cho biết Argentina gặp “vấn đề nghiêm trọng” với thâm hụt tài khóa vì đại dịch COVID-19, nhưng nền kinh tế thực đang có “dấu hiệu phục hồi” và việc mất giá đồng nội tệ không phản ánh tình trạng thực sự của nền kinh tế vĩ mô của đất nước.

Tuy nhiên, ông Guzman thừa nhận rằng kỳ vọng phá giá tiền tệ sẽ gây tổn hại cho nền kinh tế, nhưng cho rằng sự ổn định hối đoái không thể đạt được “một sớm một chiều”.

Vào đầu tháng này, Ngân hàng trung ương Argentina cho biết sẽ cho phép thả nổi có quản lý đồng peso khi ngân hàng tìm cách điều chỉnh chính sách tiền tệ của mình trong bối cảnh bất ổn kinh tế ngày càng nghiêm trọng.

Chênh lệch giữa tỷ giá hối đoái chính thức và tỷ giá niêm yết trên thị trường tiền tệ phi chính thức của Argentina ngày 22/10 đạt mức 143%, do các nhà đầu tư mất niềm tin và nhu cầu thị trường “chợ đen” đối với đồng USD tăng mạnh.

Trước đó ngày 22/10, Viện Thống kê và Điều tra Argentina (INDEC) cho biết Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong giai đoạn từ tháng 1-8/2020 đã suy giảm 12,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nền kinh tế Argentina đã phải chịu những tác động của các biện pháp cách ly và giãn cách xã hội nghiêm ngặt mà Chính phủ Argentina nước này buộc phải áp dụng trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục