Argentina sẽ đầu tư hơn 42 triệu USD cho dự án phát triển không gian

09:27' - 08/11/2021
BNEWS Bộ trưởng Khoa học, Cộng nghệ và Đổi mới Argentina Daniel Filmus cho biết, nước này dự kiến sẽ đầu tư khoảng 4,5 tỷ peso để tái khởi động chương trình phát triển và sản xuất các loại tên lửa đẩy.

Bộ trưởng Khoa học, Cộng nghệ và Đổi mới Argentina Daniel Filmus cho biết, nước này dự kiến sẽ đầu tư khoảng 4,5 tỷ peso (khoảng 42,7 triệu USD) để tái khởi động chương trình phát triển và sản xuất các loại tên lửa đẩy để đưa vệ tinh vào không gian.
Ông Filmus khẳng định sáng kiến này là cơ sở để Argentina khẳng định chủ quyền không gian và vệ tinh, hoàn tất quá trình nắm bắt về công nghệ không gian để đưa vào vũ trụ các loại vệ tinh được thiết kế và sản xuất trong nước, cũng như cung cấp dịch vụ này cho các nước khác ở trong khu vực và trên thế giới.
Từ nhiều năm nay, Ủy ban Quốc gia về các hoạt động không gian của Argentina (CONAE) đã triển khai chương trình mang tên Tiếp cận Không gian, trong đó chú trọng tới việc phát triển các loại tên lửa thử nghiệm VEx và các tên lửa đẩy Tronador II và III, cũng như hạ tầng cơ sở và các trung tâm phóng tên lửa vệ tinh liên quan tới dự án này.
Việc phát triển các tên lửa thử nghiệm VEx là một phần trong các công nghệ cần thiết cho dự án phát triển các loại tên lửa đẩy hai tầng Tronador II và III có chiều dài khoảng 28 mét, đường kính 2,5 mét và lực đẩy khoảng 120 tấn khi xuất phát.
Đến nay Argentina đã phát triển 4 thế hệ tên lửa thử nghiệm VEx và dự kiến sẽ tiếp tục thử nghiệm thế hệ thứ 5 và 6 của VEx vào cuối năm 2023.

Tiếp đó sẽ là việc thử nghiệm tên lửa đẩy Tronador II-A có thể đưa tải trọng lên tới 250 kg và nâng dần lên 500 kg với Tronador II-B và 750 kg với Tronador III. Hiện nay trên thế giới mới chỉ có 10 quốc gia làm chủ được hoàn toàn qui trình đưa vệ tinh vào không gian./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục